x close

ศาลฎีกาสั่งชาวบ้านพรสวรรค์ย้ายออก ฐานบุกรุกป่าสงวน


 ศาลฎีกาสั่งชาวบ้านพรสวรรค์ย้ายออก ฐานบุกรุกป่าสงวน

ศาลฎีกาพิพากษายืนให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ (ไอเอ็นเอ็น)


           ศาลฎีกาพิพากษายืนให้ชาวบ้านพรสวรรค์ ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ออกจากพื้นที่ฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

          วันนี้ (6 สิงหาคม 2556) ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาฎีกาคดีดำ เลขที่ 297/2540 ที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลย คือ นายมานิต อินถา พร้อมพวก ในความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 31 วรรค 3 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ ที่จำเลยและพวก ได้เข้าไปปลูกสร้างที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน บริเวณบ้านพรสวรรค์ ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจำเลย 1 ใน 40 ราย ที่ถูกฟ้องกรณีเดียวกัน โดยมี นายพิทักษ์ แสงสายัณห์ ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา

          ทั้งนี้ ศาลฎีกาได้พิจารณาคำร้องของจำเลยแล้วฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้น โดยให้จำเลยออกจากพื้นที่ดังกล่าว และให้เจ้าหน้าที่บังคับคดีตามกฎหมาย

          อย่างไรก็ตาม หลังฟังคำพิพากษา ชาวบ้านที่ถูกฟ้องคดี ก็ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพราะอยู่ในกระบวนการแก้ไขร่วมกันมาตลอด แต่สุดท้ายชาวบ้านถูกจับและหลอกให้รับสารภาพ โดยขอให้ชะลอการบังคับคดีแก่ชาวบ้าน แล้วเร่งแก้ไขปัญหาตามที่ดำเนินการมา โดยเฉพาะการจัดหาที่อยู่และที่ทำกินให้ ทั้งนี้ ทางชาวบ้านยังได้ประสานไปยัง กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และแก้ปัญหาตามบันทึกร่วมกันก่อนหน้านี้ด้วย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกาสั่งชาวบ้านพรสวรรค์ย้ายออก ฐานบุกรุกป่าสงวน โพสต์เมื่อ 6 สิงหาคม 2556 เวลา 15:51:09 3,480 อ่าน
TOP