x close

ลูกหนี้ได้เฮ ครม. ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.คุมเข้มการทวงหนี้

ร่าง พ.ร.บ.คุมเข้มการทวงหนี้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม          
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.การติดตามทวงถามหนี้ ตั้งเงื่อนไขต้องห้าม-กำหนดเวลาทวงหนี้-ห้ามดูหมิ่น คุกคาม เตรียมส่งสภาฯ พิจารณาบังคับใช้ต่อไป

            เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงข่าวถึงผลของการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การทวงถามหนี้ ตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอมา ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และเปลี่ยนชื่อเป็นร่าง พ.ร.บ.การติดตามทวงถามหนี้อย่างเป็นธรรม
           
            โดยร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการทวงถามหนี้ จดทะเบียนบริษัทให้ถูกต้อง พร้อมกำหนดเงื่อนไขรายละเอียดต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติ โดยเฉพาะวิธีการและข้อห้ามในการทวงถามหนี้ เช่น ห้ามไม่ให้ทวงหนี้กับบุคคลที่ไม่ใช่ลูกหนี้ กำหนดเวลาติดต่อลูกหนี้ได้เฉพาะเวลา 08.00-20.00 น. และในวันหยุดราชการห้ามทวงหนี้เกินเวลา 18.00 น. เป็นต้น
           
            นอกจากนี้ ยังห้ามกระทำการในลักษณะที่เข้าข่ายการละเมิด คุกคาม พูดจาดูหมิ่น เสียดสี ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้ จะมีโทษอาญา ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องถูกเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการ
           
            นายธีรัตถ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการทวงถามหนี้ โดยในขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดแต่งตั้งคณะกรรมการทวงถามหนี้ ทั้งนี้ ครม.จะส่งร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้สภาราษฎรพิจารณาต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกหนี้ได้เฮ ครม. ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.คุมเข้มการทวงหนี้ อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2556 เวลา 15:34:08 4,601 อ่าน
TOP