x close

ล่าตัว วัฒนา อัศวเหม ยาก ไร้สัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาเก๊า




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ศูนย์ข้อมูลการเมืองไทย
 
         DSI เล็งเชิญ เจนี่ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ให้ข้อมูลภาพถ่ายคู่ วัฒนา อัศวเหม หวังตามตัวกลับมาดำเนินคดี ด้านอัยการฝ่ายต่างประเทศ เผย หากอยู่มาเก๊าจริงก็ลำบาก เพราะไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

         จากกรณีที่ภาพ นายวัฒนา อัศวเหม นักโทษหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินคลองด่าน จ.สมุทรปราการ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถ่ายคู่กับ นางสาวเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ดาราสาว กับ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ที่มาเก๊า ปรากฏออกมาตามสื่อต่าง ๆ นั้น
 
         เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2556 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางดีเอสไอจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของดีเอสไอที่จะต้องติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ แต่ขณะนี้ นายวัฒนา ยังคงหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ จึงมีความยากลำบากในการติดตามตัว ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรือประสานให้ผลักดันกลับ รวมถึงต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายของแต่ละประเทศด้วย และจะต้องพิจารณาก่อนว่าจะเชิญ เจนี่ และ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ มาให้ข้อมูลถึงที่มาของภาพถ่ายหรือไม่

เจนี่ - เอ๋ ชนม์สวัสดิ์

         ขณะที่ นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางพนักงานอัยการไม่มีอำนาจที่จะเรียกนายชนม์สวัสดิ์ และนางสาวเจนี่ มาสอบถามว่าจำเลยอยู่ที่ไหน แต่ถือเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนโดยตรง ดังนั้น หากพนักงานสอบสวนทราบแน่ชัดแล้วว่าจำเลยอยู่ที่ไหน ก็สามารถแจ้งมายังพนักงานอัยการให้ดำเนินการติดตามตัวตามขั้นตอนได้

         อย่างไรก็ตาม นายวันชัย ยังระบุด้วยว่า ในการติดตามตัวจำเลยที่หลบหนีไปต่างประเทศนั้น ต้องพิจารณาด้วยว่าประเทศที่จำเลยหลบหนีไปพำนักอยู่นั้นมีกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นที่มาเก๊า จะไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และทางไทยก็ไม่เคยประสานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับทางมาเก๊ามาก่อน




อ่านายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล่าตัว วัฒนา อัศวเหม ยาก ไร้สัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาเก๊า อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2556 เวลา 17:02:54 80,367 อ่าน
TOP