x close

ปชป. ชี้ เชิญ โทนี่-โคฟี ร่วมปรองดอง แค่หวังสร้างความชอบธรรม


องอาจ คล้ามไพบูลย์

ประชาธิปัตย์ ย้ำ ไม่ร่วมปฏิรูป (ไอเอ็นเอ็น)

          องอาจ คล้ามไพบูลย์ ย้ำ พรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง ชี้ รัฐบาลเชิญ โทนี่ แบลร์-โคฟี อันนัน ร่วมปรองดอง แค่พยายามสร้างความชอบธรรม

          วันที่ 10 สิงหาคม 2556 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวคิดหาทางออกประเทศไทยผ่านเวทีสภาปฏิรูป ว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วม หากรัฐบาลไม่แสดงความจริงใจก่อน เช่น ยับยั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และเห็นว่าการเชิญฝ่ายที่มีความเห็นตรงข้ามพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมเวทีนี้ไม่ได้เป็นการล้อมกรอบให้พรรคประชาธิปัตย์เคลื่อนไหวยากขึ้น พร้อมยืนยันว่า ยังสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ โดยเฉพาะคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งนี้ คงไม่ต้องทำความเข้าใจกับ นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตอบรับการเข้าร่วมเวทีดังกล่าว

          ขณะเดียวกัน นายองอาจ ระบุว่า การเชิญ นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร และ นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการธิการสหประชาชาติ มาแสดงความเห็นเรื่องการสร้างความปรองดองนั้น เป็นเพียงความพยายามสร้างความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวไปสู่การปฏิรูปประเทศไทย แต่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องดำเนินการเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมาบุคคลเหล่านี้เคยให้ความเห็นเรื่องเกี่ยวกับความปรองดองมาแล้ว

          นอกจากนี้ นายองอาจ ยังกล่าวถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ของรัฐบาล ช่วงพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ผ่านมา ว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลทบทวนประสิทธิภาพของหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการข่าว เพราะประเมินสถานการณ์ผิดพลาด เนื่องจากไม่มีความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น แต่การประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว กระทบสิทธิ์ของประชาชน พร้อมเรียกร้องว่า การพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ครั้งต่อไป ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่าจำเป็นต้องบังคับใช้ และต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ

          นายองอาจ ยังระบุว่า พฤติกรรมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะนายกรัฐมนตรี เป็นคนเรียกร้องให้ใช้เวทีสภาแก้ปัญหาของประเทศ จึงสะท้อนว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีความจริงใจ ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีไม่เข้าประชุมสภา ก็อาจทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ชี้ เชิญ โทนี่-โคฟี ร่วมปรองดอง แค่หวังสร้างความชอบธรรม อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2556 เวลา 15:03:29 3,906 อ่าน
TOP