x close

รวมภาพขำ ๆ ล้อ ปอท.ตรวจสอบ LINE ชาวเน็ตโวยละเมิดสิทธิ

 












            ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพล้อเลียน ปอท. ตรวจสอบ LINE ว่อนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

            หลังจาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ต้องการเข้าตรวจสอบการใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์ (LINE) โปรแกรมแชทที่นิยมใช้กันในโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ โดนเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยงในการใช้ไลน์เพื่อเป็นเครื่องกระทำความผิด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

           
 
 ล่าสุด วันที่ 14 สิงหาคม 2556 มีการแชร์ภาพล้อเลียน ปอท. กรณีตรวจสอบ LINE ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ พร้อมทั้งแสดงปฏิกิริยาต่อต้านการกระทำดังกล่าว โดยหลายคนบอกว่าเป็นการกระทำที่ไม่ต่างกับการปกครองแบบเกาหลีเหนือ

            ซึ่ง นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า การตรวจสอบการใช้งานของประชาชนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีกฎหมายฉบับใดรองรับการกระทำนี้ ถ้ามีการตรวจสอบจริง ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกและประเทศเดียวในโลก และทางบริษัทไลน์ที่ญี่ปุ่น ก็ไม่น่าจะให้ความร่วมมือ

            ขณะที่ ดร.นคร เสรีรักษ์ ที่ปรึกษานโยบายของเครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวของปอท. หากเป็นเรื่องจริง จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะไลน์เป็นการติดต่อส่วนบุคคลที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกันกับการดักฟังโทรศัพท์

          

ทนายวันชัย ปอท. ไลน์


            ส่วน ทนายวันชัย สอนศิริ นักกฎหมายชื่อดัง ก็โพสต์แสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวผ่านทาง เฟซบุ๊ก ทนายวันชัย สอนศิริ ว่า

            "เห็นฮือฮา เอะอะโวยวายกันเรื่องตำรวจปอท.จะตรวจสอบการใช้ไลน์หรือหาข้อมูลผู้กระทำผิดกระทบความมั่นคง หรืออะไรก็ตามทีเถอะ ใครจะจับใครอย่างไร ใครจะเล่นงานใครอย่างไร ใครจะข่มขู่คุกคามใครอย่างไร... มาดูหลักกฎหมายกันให้ชัด ๆ .... รธน.ม.45 กำหนดไว้ว่า "บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจำกัดเสรีภาพดังกล่าวจะกระทำมิได้....."

            หลักก็คือ...ใครจะมาปิดปากผมห้ามพูดก็ไม่ได้ ใครจะมาตัดแขนผมห้ามเขียนห้ามพิมพ์ก็ไม่ได้ ใครจะมาห้ามผมโทรศัพท์ห้ามเล่นไลน์ก็ไม่ได้ จะสื่อด้วยวิธีใด ๆ ก็ห้ามผมไม่ได้ ประเทศประชาธิปไตยต้องเป็นอย่างนี้ ถ้าห้ามถือว่าเป็นการทำลายสิทธิเสรีภาพเป็นเผด็จการ ในขณะเดียวกันการใช้สิทธิดังกล่าวนั้นจะต้องไม่ละเมิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิเสรีภาพ เกียรติยศของคนอื่น...

            ตำรวจจะมาแอบฟังดักฟังได้ไหม...ไม่ได้...ถือว่าเสือกเรื่องของชาวบ้าน ผิดกฎหมาย จะมาคอยจับจ้องมองดู กำหนดว่าผมต้องเขียนอย่างนั้นอย่างนี้ได้ไหม...ไม่ได้...ถือว่าทะลึ่ง ไม่รู้จักกาละเทศะจะมาเที่ยวแอบดูว่าเขาพูดอะไรกันคุยอะไรกันได้ไหม...ไม่ได้...โรคจิตหรือเปล่า...

            แต่ถ้าเราพูดออกไป... เขียนออกไป... สื่อออกไป... แล้วผิดกฎหมาย นั่นแหละ โดน... ตำรวจเขาเข้ามาจัดการหาข้อมูลหาหลักฐานประกอบคดีได้ แต่ตามปกติแล้วเขามายุ่งไม่ได้ครับ นอกจากเผด็จการ"




            โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผบก.ปอท. เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท ไลน์ คอร์ปอเรชั่น แถลงข่าวว่า ยังไม่ได้รับคำขออย่างเป็นทางการ จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดังนั้น บริษัทไลน์ยังคงไม่สามารถให้ข้อมูลใด ๆ ในประเด็นดังกล่าวได้ในตอนนี้ และบริษัทไลน์ยังคงมีนโยบายหลักในการรักษาข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานโดยรักษามาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลนั้น พล.ต.ต.พิสิษฐ์ ยืนยันว่า ตนเองได้พูดคุยกับบริษัทไลน์ไปก่อนหน้านี้จริง และทางบริษัทไลน์ก็ตอบรับพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายแล้วด้วย

            ส่วนแถลงการณ์ที่ออกมานั้น ถือเป็นการปกป้องธุรกิจของเขา เพราะกลัวลูกค้าจะต่อว่าได้ ซึ่งทาง ปอท. จะทำการสอบในทางลับต่อไป ตามที่ได้กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

            ส่วนการที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า การตรวจสอบไลน์นั้นเป็นเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลนั้น ได้มีการพูดคุยกับทางบริษัทไลน์ มาหลายครั้ง ว่าจะเป็นผู้คัดเลือกข้อความมาให้ตรวจสอบ ว่าเข้าเงื่อนไขหรือไม่ คงบังคับให้ส่งตรวจสอบทุกเรื่องไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ยังพบความผิดในไลน์น้อย ส่วนมากพบทางเฟซบุ๊ก แต่เตรียมไว้ในอนาคตหากเป็นช่องทางทำผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการได้ทันท่วงที ซึ่งขณะนี้เริ่มดำเนินการในส่วนที่มีการร้องเรียน หรือเคยทำผิดในโซเชียลมีเดียอื่น ๆ 

            ส่วนจะขยายผลการตรวจสอบไปยังแอพพลิเคชั่นแชทอื่น ๆ ก็กำลังพิจารณา ยืนยันว่าไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะจะตรวจเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดเท่านั้น ไม่ต้องขออำนาจศาล เพราะไม่ได้ดูข้อความ เพียงเป็นการขอข้อมูลจากต่างประเทศเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องขอผู้ใช้

            อย่างไรก็ตาม แอพพลิเคชั่นไลน์ ในประเทศไทย มีผู้ใช้งานทั้งสิ้น 15 ล้านคน และเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมภาพขำ ๆ ล้อ ปอท.ตรวจสอบ LINE ชาวเน็ตโวยละเมิดสิทธิ อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2556 เวลา 17:17:44 60,714 อ่าน
TOP