x close

ปลอดประสพ จวก กทม. แกล้งชงงบน้ำท่วมเข้า ครม. หวังให้รัฐบาลโดนด่า



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ปลอดประสพ สุรัสวดี ซัด กทม. แกล้งชงของบแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเข้า ครม. ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าจะไม่ผ่านการพิจารณา ชี้หวังให้รัฐบาลโดนด่า ว่าขัดขวางการดำเนินงาน

          เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวแสดงความเห็นระหว่างที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทำการพิจารณาวาระ ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ เรื่องกรุงเทพมหานคร (กทม.) ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 6.40 กิโลเมตร วงเงินโครงการทั้งสิ้น 2,483,548,000 บาท พร้อมกับขอยกเว้นมติ ครม. กรณีจำนวนเงินงบประมาณในปีแรกไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 และขออนุมัติให้มีการขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณว่า กทม. จงใจส่งเรื่องการขออนุมัติโครงการดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าจะไม่ผ่านการพิจารณาของ ครม. เพราะต้องการทำให้ดูว่ารัฐบาลขัดขวาง กทม. ทั้ง ๆ ที่โครงการนี้ของ กทม. มีความซ้ำซ้อนกับแผนการบริหารจัดการน้ำทั่วประเทศของรัฐบาล วงเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท

          นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือ กทม. มาโดยตลอด แต่ กทม. กลับไม่เคยช่วยเหลืออะไรรัฐบาลเลย หนำซ้ำยังมาหลอกด่ารัฐบาล ด้วยการแกล้งเสนอโครงการนี้ จึงอยากให้เอาเวลาที่มีไปดำเนินการโครงการที่ได้รับอนุมัติไปแล้วจะดีกว่า เพราะที่ผ่านมามีหลายต่อหลายโครงการที่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จ

          ทั้งนี้ นายปลอดประสพ เสนอว่า ควรที่จะมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันใหม่ เพราะตอนนี้มีผู้ไม่หวังดี ลอบปล่อยข่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในหลายจังหวัด จะส่อเค้ารุนแรงเหมือนปี 2554 ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่ชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยโครงสร้างของคณะกรรมการชุดนี้ จะประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.)

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ครม. ได้มีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้เสนอมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลอดประสพ จวก กทม. แกล้งชงงบน้ำท่วมเข้า ครม. หวังให้รัฐบาลโดนด่า อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2556 เวลา 14:49:29 6,297 อ่าน
TOP