x close

อียิปต์ยังเดือด ! กต. เช่าเครื่องบิน 2 ลำ อพยพคนไทยแล้ว


อียิปต์ประท้วง
MOHAMMED ABDEL MONEIM / AFP

อียิปต์ ประท้วง
MOHAMMED ABDEL MONEIM / AFP

อียิปต์ ประท้วง
KHALED DESOUKI / AFP

อียิปต์ ประท้วง

อียิปต์ ประท้วง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก KHALED DESOUKI, MOHAMMED ABDEL MONEIM / AFP, คุณ Bloomberg สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           อียิปต์ยังนองเลือด ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งไม่ต่ำกว่า 850 รายแล้ว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยเช่าเครื่องบิน 2 ลำอพยพคนไทย 661 คนวันนี้

            เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยความคืบหน้าเหตุปะทะกันนองเลือดระหว่างรัฐบาลและผู้ชุมนุมในอียิปต์ว่า ล่าสุด ทางการอียิปต์เผยยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็นไม่ต่ำกว่า 850 รายแล้ว ส่วนทางด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเผยรัฐบาลโหดอีก สังหารผู้ประท้วง 38 คน เพราะพยายามแหกคุกหลบหนี ขณะที่รัฐบาลไทยได้เช่าเครื่องบินเหมาลำอพยพคนไทยในอียิปต์กว่า 661 ชีวิตกลับมายังประเทศไทยแล้ว

            รายงานระบุว่า นับตั้งแต่ทหารฝ่ายรัฐบาลอียิปต์ได้เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีประชาชนและทหารสังเวยชีวิตไปกับเหตุนองเลือดครั้งใหญ่นี้แล้วไม่ต่ำกว่า 850 คน (อ้างคำเปิดเผยของทางการ ขณะที่กลุ่มภราดรภาพมุสลิมเผยมีผู้เสียชีวิต 2,000 คนแล้ว) โดยในจำนวนนี้เป็นทหารอย่างน้อย 70 คน และแม้ว่าจะมีผู้เสียชีวิตหลายร้อย แต่การปะทะกันยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในบางจุด สถานการณ์ยังคุกรุ่นจนถึงทุกวันนี้

            ด้านทางการอียิปต์ ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ขอให้กลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่ออกมาประท้วงยุติการชุมนุมทั่วประเทศ และยอมรับการโค่นตำแหน่งอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อให้สันติสุขกลับคืนสู่อียิปต์อีกครั้ง

            ขณะเดียวกัน กระทรวงความมั่นคงภายในก็ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลได้สังหารผู้ประท้วง 38 คน ระหว่างพยายามหลบหนีออกจากคุกเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยการใช้แก๊สน้ำตาสกัดกั้นการหลบหนี แต่อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวในแวดวงกฎหมายกลับเปิดเผยแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงว่า การเสียชีวิตของผู้ประท้วงกลุ่มนี้ เกิดจากการขาดอากาศหายใจบนรถตู้ที่แออัดของตำรวจ ระหว่างถูกนำตัวเดินทางไปเรือนจำ


อพยพคนไทยในอียิปต์


            ส่วนกลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ในอียิปต์นั้น ล่าสุด วันนี้ (19 สิงหาคม 2556) กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสายการบิน Egypt Air เพื่อเช่าเหมาลำเครื่องบิน 2 เที่ยวบินอพยพคนไทยที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศแล้ว 661 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยมีกำหนดการดังนี้

            1. เที่ยวบินแรก ออกจากกรุงไคโร ไปยังนครดูไบ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2556 เวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) จำนวนผู้โดยสาร 344 คน

            2. เที่ยวบินที่สอง ออกจากกรุงไคโร ไปยังนครดูไบ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2556 เวลา 20.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) จำนวนผู้โดยสาร 317 คน

            ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตั้งศูนย์ข่าวเฉพาะกิจเพื่อประชาสัมพันธ์การช่วยเหลือนำคนไทยออกจากประเทศอียิปต์ โดยสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2643-5105 โทรสาร 0-2643-5106-7



ติดตามข่าว สถานการณ์ ข่าวอียิปต์ แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย
 










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์ยังเดือด ! กต. เช่าเครื่องบิน 2 ลำ อพยพคนไทยแล้ว อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2556 เวลา 10:53:00 21,114 อ่าน
TOP