x close

พบคราบน้ำมันเกลื่อนชายหาดระยอง ระยะทางกว่า 10 กม.


พบคราบน้ำมันเกลื่อนชายหาดระยอง ระยะทางกว่า 10 กม.  

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ครอบครัวข่าว 3

           มีรายงานการพบคราบน้ำมัน เกลื่อนชายหาดระยอง เป็นระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร ตั้งแต่ปากคลองแกลง ไปจนถึงหาดแหลมแม่พิมพ์ ขณะที่ ปตท. ทยอยมอบเงิน 12 ล้านบาท เยียวยาชาวบ้านเกาะเสม็ดที่ได้รับผลกระทบแล้ว

           เมื่อวานนี้ (20 สิงหาคม 2556) ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ จ.ระยอง นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ร่วมเป็นสักขีพยานในโอกาสที่ นายบวร วงศ์สินอุดม กก.ผจก.ใหญ่ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี พร้อมเจ้าหน้าที่ นำเงินมามอบให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล 543 ราย ที่ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการจังหวัด

           นายวิชิต กล่าวว่า คณะกรรมการศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือเยียวยาฯ กรณีผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหล ได้แบ่งกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มชาวประมง กลุ่มสุขภาพอนามัย กลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ต-บ้านพัก และกลุ่มอาชีพอื่น ๆ โดยในวันนี้ได้ทยอยมอบให้กลุ่มอาชีพอื่น ๆ ซึ่งเป็นอาชีพรายย่อยทั่วไปบนเกาะ 543 ราย จำนวนเงินประมาณ 12 ล้านบาท

           ทั้งนี้ จะมีการทยอยมอบเงินแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม 2556 โดยรายชื่อที่ผ่านการพิจารณา จะได้รับอนุมัติเป็นรายวัน วันละ 500 บาท 1 เดือน รวม 15,000 บาท ส่วนกลุ่มประมงจะมอบให้ 30,000 บาท ก่อนทยอยมอบเงินให้กลุ่มอื่น ๆ ต่อไป โดยในวันที่ 21 สิงหาคม 2556 จะมีการมอบเงินเยียวยาให้กลุ่มชาวประมงอีก 500 ราย ในสถานที่เดียวกัน

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานการพบคราบน้ำมัน ถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดบริเวณปากคลองแกลง ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ดังนั้น นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง พร้อมด้วย นายบัญญัติ เศียรเขียว ปลัดฝ่ายป้องกัน อ.แกลง และนายคเชนทร์ แจ่มใส นายกเทศมนตรี ต.สุนทรภู่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบคราบน้ำมันจำนวนมากเกาะเต็มชายหาด ตั้งแต่ปากคลองแกลง ต.แกลง หมู่บ้านแก่นเสม็ด อ.เมืองระยอง ไปจนถึงชายหาด หมู่ 3 ต.ชากพง ชายหาดวังแก้ว ต.กร่ำ อ.แกลง จนถึงชายหาดแหลมแม่พิมพ์ รวมเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

           จากนั้นเครือข่ายประมงกว่า 100 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกับเก็บกวาดคราบน้ำมันปนทรายใส่ถุงขนาด 20 กิโลกรัม รวมน้ำหนักกว่า 3 ตัน ขนใส่รถกระบะเพื่อนำส่งไปที่ บริษัท ปตท.
ขณะเดียวกัน ยังพบซากปลาปักเป้า และปลากะพง ตายอยู่ใกล้ก้อนน้ำมันดิบ มีลักษณะเป็นสีดำ 2 ก้อนใหญ่ด้วย

           โดย นางสมลักษณ์ หุตานุวัตร อนุกรรมาธิการด้านพลังงานวุฒิสภา กล่าวว่า คราบน้ำมันที่พบปนเปื้อนดังกล่าว น่าจะเกิดจากการใช้น้ำยาสารเคมีสลายคราบน้ำมัน ก่อนถูกคลื่นซัดเข้าชายหาด ส่วนก้อนน้ำมันดิบ มีลักษณะคล้ายโดนสารเคมี (Carball) ทำให้จมลงใต้ทะเล ก่อนถูกกระแสคลื่นซัดเข้าชายฝั่ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบแก่คนที่ลงเล่นน้ำทะเล ดังนั้น ต้องให้ ปตท. ระดมกำลังมาช่วยเก็บคราบน้ำมันให้หมดโดยเร็ว

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบคราบน้ำมันเกลื่อนชายหาดระยอง ระยะทางกว่า 10 กม. อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2556 เวลา 11:12:13 15,141 อ่าน
TOP