x close

ญี่ปุ่นยกระดับรังสีรั่วเข้าขั้นรุนแรง ระงับเที่ยวบินเอเชียน่า


ญี่ปุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก JAPAN POOL / JIJI PRESS / AFP

          สำนักงานกำกับนิวเคลียร์ญี่ปุ่น ประกาศยกระดับเตือนภัยสถานการณ์รังสีรั่วไหลในฟุกุชิมะ เป็นระดับ 3 หรือสถานการณ์รุนแรง ด้าน เอเชียน่า แอร์ไลน์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปฟูกูชิมะ ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป

          วันที่ 21 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า สำนักงานกำกับนิวเคลียร์ญี่ปุ่น (NRA) ได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยสถานการณ์รังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูชิมะ ไดอิจิ ในจังหวัดฟูกูชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นเป็นระดับ 3 ซึ่งหมายถึงสถานการณ์รุนแรงแล้ว

          สำหรับการยกระดับการเตือนภัยในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการออกมายอมรับจาก บริษัท โตเกียว อิเล็กทริค เพาเวอร์  (TEPCO) ว่าที่ผ่านมาได้มีน้ำที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี รั่วไหลออกมาจากถังเก็บภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูชิมะ ไดอิจิ เป็นปริมาณถึง 300 ตันแล้ว ซึ่งนับเป็นการรั่วไหลของรังสีที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ครั้งใหญ่ ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูชิมะ ไดอิจิ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2554 หลังจากที่ญี่ปุ่นเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม จนทำให้ระบบหล่อเย็นของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทำงานขัดข้อง

          โดย สำนักงานกำกับนิวเคลียร์ญี่ปุ่นได้เพิ่มการเตือนภัยจาก ระดับ 1 ซึ่งหมายถึง ผิดปกติ มาเป็น ระดับ 3 ซึ่งหมายถึง สถานการณ์รุนแรง โดยยึดตามมาตราระหว่างประเทศว่าด้วยเหตุการณ์นิวเคลียร์ (INES) ที่ไล่ระดับความรุนแรงตั้งแต่ 0-7 ซึ่งที่ผ่านมามีเพียง 2 เหตุการณ์เท่านั้นที่ได้รับการจัดให้อยู่ใน ระดับ 7 ก็คือวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล และวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูชิมะ ไดอิจิ

          ขณะที่ในวันเดียวกันนี้ ทางสายการบิน เอเชียน่า แอร์ไลน์ สายการบินอันดับที่ 2 ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินซึ่งจะมุ่งหน้าที่ยังจังหวัดฟูกูชิมะ ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป เนื่องจากความกังวลในสถานการณ์รังสีรั่วไหลดังกล่าว

          ในปัจจุบันนี้ เอเชียน่า แอร์ไลน์ ได้มีเที่ยวบินที่มุ่งหน้าฟูกูชิมะ 2 เที่ยวต่อเดือน ภายใต้ข้อสัญญาที่จะหมดอายุลงในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าควรจะขยายเวลาต่อหรือไม่ ทั้งนี้โฆษกของสายการบินเผยว่า ผู้โดยสารของสายการบินนั้นมีความกังวลอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ทางสายการบินเองก็ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์รังสีในฟูกูชิมะอย่างใกล้ชิดเช่นกัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นยกระดับรังสีรั่วเข้าขั้นรุนแรง ระงับเที่ยวบินเอเชียน่า โพสต์เมื่อ 21 สิงหาคม 2556 เวลา 17:16:54 11,580 อ่าน
TOP