x close

เซินเจิ้นผุดมาตรการเด็ด ฉี่ไม่ลงโถโดนปรับ

เซินเจิ้นผุดมาตรการเด็ด ฉี่ไม่ลงโถโดนปรับ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          เซินเจิ้นเตรียมใช้มาตรการเด็ด ปรับเงินคนใช้ส้วมสาธารณะที่ปัสสาวะไม่ลงโถ มีผลบังคับใช้เดือนกันยายนนี้

          เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า ทางการนครเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของประเทศจีน ได้ออกมาตรการใหม่เพื่อเรียกปรับเงินจากผู้ใช้บริการห้องน้ำสาธารณะที่ปัสสาวะไม่ลงโถ เป็นจำนวนเงิน 100 หยวน (ราว 520 บาท) โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 เป็นต้นไป

          แม้ว่าจะยังไม่มีการระบุรายละเอียดชัดเจนว่าต้องมีปัสสาวะที่ไม่ลงโถปริมาณเท่าใดจึงจะเข้าข่ายการละเมิดต่อกฎข้อนี้ แต่มาตรการดังกล่าวก็ได้กลายมาเป็นประเด็นที่กลุ่มผู้ใช้เว็บไซต์เว่ยป๋อ หรือทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีน ต่างพากันแสดงความไม่พอใจ โดยมองว่ามาตรการนี้เป็นเหมือนการให้โอกาสแก่เจ้าหน้าที่ให้ยกพวกกันไปตรวจตราพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำของคนในห้องน้ำสาธารณะ

          ขณะที่ผู้ใช้รายหนึ่งระบุว่า ตำแหน่งของข้าราชการหลายตำแหน่งจะถูกตั้งขึ้น และจะมีเจ้าหน้าที่มาคอยยืนอยู่ด้านหลังแต่ละคนเพื่อจับตามองว่าพวกเขาปัสสาวะลงโถหรือไม่ ขณะที่บางคนก็ประชดประชันว่า มันเป็นมาตรการที่ดีมาก ๆ เพราะสามารถสร้างงานราว 20 ตำแหน่งโดยเฉลี่ยสำหรับห้องน้ำสาธารณะทุก ๆ แห่งทั่วเซินเจิ้น


          ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมา ห้องน้ำในประเทศจีนนั้นเป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความสกปรก และความมักง่ายของผู้ที่เข้ามาใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามห้องสาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาใช้ห้องน้ำโดยตรง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไรกับการที่ประชาชนออกมาคิดค้านต่อมาตรการดังกล่าว
















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เซินเจิ้นผุดมาตรการเด็ด ฉี่ไม่ลงโถโดนปรับ โพสต์เมื่อ 22 สิงหาคม 2556 เวลา 11:31:00 6,716 อ่าน
TOP