x close

ปลาคาร์พสภา 700 ตัวป่วยยกบ่อ คนแซวประชุมสภาฯ เครียดเกิน


ปลาคาร์ปสภา 700 ตัวป่วยยกบ่อ คนแซวประชุมสภาฯ เครียดเกิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ปลาคาร์พของสภาป่วยยกบ่อ 700-800 ตัว ตายไปแล้ว 2 ตัว ทำคนวิจารณ์ขำ ๆ สงสัยหลายวันที่ผ่านมา การประชุมสภาฯ เครียดเกินไป ด้านกรมประมง แจง ปลาคาร์พถูกปรสิตเล่นงาน ให้ยารักษาแล้ว

          วันนี้ (23 สิงหาคม 2556) ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา รายงานว่า กลุ่มข้าราชการสภาฯ เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวหลายสำนัก ต่างพากันจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์สนั่น หลังพบปลาคาร์พหนักกว่า 1 กิโลกรัม จำนวนกว่า 700-800 ตัว ที่เลี้ยงไว้ในบ่อหน้าอาคารรัฐสภา 1 ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้องประชุมรัฐสภา พากันป่วยยกบ่อ และยังพบว่ามีปลาคาร์พตายไปแล้ว 2 ตัว โดยหลายคนพูดติดตลกว่า ที่ปลาคาร์พป่วยยกบ่อ เป็นเพราะช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา การประชุมรัฐสภาเป็นไปอย่างตึงเครียด และข้ามวันข้ามคืน

          ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลบ่อปลา ก็ทราบว่า ปลาคาร์พเหล่านี้มีแผลที่ลำตัวและเหงือกมาตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมแล้ว เมื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากกรมประมงมาตรวจดูอาการก็พบว่า น้ำในบ่อปลาไม่สะอาด ทำให้ปลาคาร์พติดเชื้อปรสิต เจ้าหน้าที่จึงให้ยาดิพเทอเร็กซ์ลงในบ่อเพื่อรักษาอาการ อย่างไรก็ตาม หากเคลื่อนย้ายปลาไปอยู่บ่อใหม่ได้จะดีที่สุด แต่ตอนนี้ยังทำเช่นนั้นไม่ได้ เพราะไม่มีสถานที่

          ในเวลาต่อมา นายจิติวัฒนา เหล็งบำรุง จากสถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำจืด กรมประมง ได้ส่งหนังสือชี้แจงสื่อมวลชน กรณีที่ปลาคาร์พในบ่อหน้าอาคารรัฐสภาป่วยว่า เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รัฐสภาว่า พบพลาคาร์ปในบ่อนอนกองรวมกันอยู่ที่พื้นก้นบ่อ จึงได้สุ่มตัวอย่างปลาคาร์พ 2 ตัวขึ้นมาตรวจสอบ พบปลาคาร์พมีอาการกระดูกคด ผอม มีตุ่มแผลเลือดออกบริเวณลำตัว เหงือกกร่อนและถูกทำลาย เมื่อตรวจปรสิตภายนอกก็พบหนอนสมอ เห็บปลา เห็บระฆัง ปลิงใส จำนวนมาก

          ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงทำการรักษาเบื้องต้นด้วยการต่อท่อให้อากาศมารวมกันที่พื้นก้นบ่อ ซึ่งปลารวมตัวกันอยู่ เพราะปลาถูกปรสิตทำร้ายอย่างรุนแรง โดยเฉพาะที่เหงือกซึ่งเป็นอวัยวะที่ใช้หายใจ ทำให้ปลาอยู่ในสภาวะขาดออกซิเจน ไม่มีแรงว่ายน้ำ จึงโดนน้ำพัดมากองรวมกันที่ก้นบ่อ ซึ่งเป็นบริเวณที่น้ำไหลช้า

          ส่วนการกำจัดปรสิตภายในบ่อนั้น เจ้าหน้าที่ได้ใช้สารเคมีดิพเทอร์เร็กซ์ จำนวน 61 กรัม ใส่ลงในบ่อที่มีปริมาตรน้ำ 121.5 ตัน (อัตราส่วน สารเคมี 0.5 กรัม ต่อน้ำ 1 ตัน) เพื่อกำจัดปรสิต พร้อมกับใส่เกลือ 120 ตัน (อัตราส่วน 1 กิโลกรัม ต่อน้ำ 1 ตัน) ลงไปลดความเครียดให้ปลา แช่นาน 3 วัน เมื่อครบ 3 วัน จึงเปลี่ยนถ่ายน้ำออก 50 เปอร์เซ็นต์ แล้วใส่ดิพเทอร์เร็กซ์และเกลือในปริมาณเท่าเดิม ทำซ้ำอย่างนี้ 7 ครั้ง

          อย่างไรก็ตาม นายจิติวัฒนา ยังแนะนำว่า วิธีป้องกันที่ได้ผลดีที่สุดคือ ต้องย้ายปลาออกไปกำจัดปรสิตภายนอก แล้วนำคลอรีนมาใส่ลงในบ่อเลี้ยงปลาเดิมเพื่อฆ่าเชื้อโรค แช่ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้น ล้างขัดบ่อด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้งเพื่อกำจัดคลอรีน จึงค่อยเตรียมน้ำใหม่แล้วนำปลากลับมาเลี้ยงที่บ่อเดิมได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลาคาร์พสภา 700 ตัวป่วยยกบ่อ คนแซวประชุมสภาฯ เครียดเกิน อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2557 เวลา 11:57:53 24,017 อ่าน
TOP