x close

ม็อบสวนยาง ปิดสถานีรถไฟบ้านตูล เหลือถนน 2 เส้น ขึ้น-ลงใต้


ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ช่อง 3
 
              ม็อบสวนยางและปาล์ม กว่า 2 พันคน ยังปักหลักชุมนุม รัฐบาลส่ง สุภรณ์ เจรจา ลั่น หากม็อบสวนยางไม่ยอม แสดงว่าเป็นกลุ่มชุมนุมทางการเมืองหวังทำลายรัฐบาล ขณะที่ตัวแทนม็อบถกเครียด ล่าสุด ปิดสถานีรถไฟบ้านตูล เหลือถนน 2 เส้น ขึ้น-ลงใต้

              บรรยากาศล่าสุด (20.00 น.) วันที่ 26 สิงหาคม 2556 ที่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมันหลายพันคน ยังคงชุมนุมปิดถนนสายเอเชีย 41 ต่อเนื่อง และยกระดับนำมวลชน กว่า 200 คน นำรถบรรทุกไปปิดถนนสายบ้านตูล-บ้านชะอวด แล้ว ทำให้ตอนนี้เหลือเพียง 2 เส้นทางที่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ คือ สายทุ่งสง-ร่อนพิบูลย์-เมืองนครศรีธรรมราช-สงขลา และสายพัทลุง-ตรัง-ทุ่งสง-สุราษฎร์ธานี

             นอกจากนี้ ยังมีมวลชนอีกส่วนหนึ่ง ไปปิดสถานีรถไฟบ้านตูล ใน ต.บ้านตุ่น อ.ชะอวด แล้ว ส่งผลกระทบต่อการเดินรถในสายใต้บางขบวนในขาขึ้นสู่กรุงเทพฯ สำหรับบรรยากาศบนเวทียังคงคึกคัก ก็ยังมีแกนนำสลับเปลี่ยนขึ้นปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง


ม็อบสวนยาง
 
ม็อบสวนยาง ถกเครียด หาข้อสรุปรับข้อเสนอรัฐบาลหรือไม่         

            เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา และน้ำมันปาล์ม ที่ปิดถนนตรงบริเวณสี่แยกบ้านควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เป็นวันที่ 4 ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ส่ง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นตัวแทนมาเจรจากับตัวแทนของผู้ชุมนุมแล้ว
           
            ทั้งนี้ นายสุภรณ์ ได้เจรจาจะเสนอให้รัฐบาลประกันราคายางแผ่นดิบอยู่ที่กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 80 บาท จากที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องมา 120 บาท ส่วนราคาเศษยางหรือขี้ยางพารานั้น เตรียมจะเสนอให้รับซื้อในราคากิโลกรัมละไม่เกิน 50 บาท จากที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องมากิโลกรัมละ 60 บาท โดยหากผู้ชุมนุมรับข้อเสนอนี้และยอมเปิดการจราจร ก็จะถือว่าผู้ชุมนุมเป็นกลุ่มเกษตรกรจริง แต่หากไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ แสดงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมาชุมนุมด้วยเรื่องการเมืองที่ต้องการจะทำลายรัฐบาล

            อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากตัวแทนผู้ชุมนุมกำลังปรึกษาหารือกันภายในว่าจะรับข้อเสนอนี้หรือไม่ 


ม็อบสวนยาง


ม็อบสวนยางนครศรีฯ ยังปิดถนน-สุภรณ์ เตรียมเจรจา

            เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการชุมนุมของชาวสวนยาง ที่มีการปิดถนนเรียกร้องราคายางและปาล์ม ที่สี่แยกบ้านควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า มีชาวสวนยางมาชุมนุมกันประมาณ 2,000 คน และคาดว่าในช่วงสาย จะมีชาวสวนยางจากหลายจังหวัด เดินทางทยอยกันมาร่วมชุมนุม ขณะเดียวกัน ได้มีการแบ่งแยกชาวสวนยางไปปิดถนนสายอื่นเพิ่มเติมอีกด้วย

            ด้าน พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ม็อบสวนยางพารายังคงปิดถนน บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช อยู่เช่นเดิม โดยตำรวจถอนกำลังอยู่ในที่ตั้ง หลังเกิดเหตุปะทะกันก่อนหน้านี้ ซึ่งม็อบยังมีกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่พร้อมจะก่อเหตุวุ่นวายและรุนแรงตลอดเวลา เพราะมีการเตรียมการเป็นอย่างดี ซึ่งมวลชนจาก จ.พัทลุง มาสมทบเพิ่มมากขึ้นด้วย

            และในวันนี้ ทางตำรวจจะรอคำสั่งจากทางจังหวัดว่าจะให้ปฏิบัติอย่างไร เพราะหากเปิดเส้นทางจุดดังกล่าว ม็อบก็อาจไปปิดถนนที่จุดอื่นได้ และข่าวที่ว่า นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง จะเดินทางไปพบกลุ่มผู้ชุมนุม ทางตำรวจเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย และเหตุแทรกซ้อน ซึ่งหากมาจริงก็จะจัดกำลังตำรวจเข้า รปภ. เต็มที่

            ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ออกแถลงการณ์ข้อเรียกร้องจำนวน 8 ข้อ ดังนี้

            1. ให้รัฐบาลประกันราคายางแผ่น 120 บาทต่อกิโลกรัม เศษยางหรือขี้ยางราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม

            2. ให้ประกันราคาปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 6 บาท

            3. ให้รัฐบาลมีคำตอบที่แน่ชัดภายใน 15 วัน

            4. หากไม่มีคำตอบภายใน 15 วัน ทางกลุ่มเกษตรกรฯ จะยกระดับการชุมนุม

            5. ต้องไม่เอาผิดต่อผู้ชุมนุมในทุก ๆ กรณีและทุกคน

            6. ให้รับผิดชอบดูแลแก่ผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ ในเหตุการณ์ปะทะเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา

            7. ให้คืนเครื่องกระจายเสียง เต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ ที่เจ้าหน้าที่ยึดไปในสภาพดังเดิม

            8. ให้ดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ ที่ใช้กำลังรุมทำร้าย ผู้ชุมนุมจนได้รับบาดเจ็บ ตามกฎหมายจนถึงที่สุด






ประชา เผย ห้ามตำรวจรุนแรงม็อบสวนยาง

            พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพารา ที่ชุมนุมปิดถนน บริเวณ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับหนังสือจากผู้ชุมนุม ซึ่งหลังจากนี้จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ เพื่อพิจารณาต่อไป

            ทั้งนี้ รัฐบาลมีความเป็นห่วงในเรื่องการปิดถนน เพราะทำให้การจราจรติดขัด และส่วนตัวอยากให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ในพื้นที่ พูดคุยกับประชาชนที่ชุมนุม ถึงความชัดเจนและเป็นไปได้ถึงข้อเสนอต่าง ๆ ขณะเดียวกัน ส่วนตัวได้กำชับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

            พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า สำหรับเหตุการณ์ปะทะกันที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เพราะไม่มีอาวุธ เพียงแค่ต้องการดูแลเรื่องการจราจรและรักษาความปลอดภัยเท่านั้น ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 3 กันยายนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง




ม็อบสวนยาง เริ่มคึกคัก-สุภรณ์ มาแน่


            บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน เข้าสู่วันที่ 4 บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดต่าง ๆ เริ่มทยอยเดินทางสมทบร่วมชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมหนาแน่นมากว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา คาดว่า จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ แกนนำสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยถึงปัญหาความเดือดร้อน พร้อมกับย้ำถึงข้อเรียกร้อง 8 ข้อ ที่ออกแถลงการณ์ไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ และยืนยันว่า นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมารับฟังปัญหาอย่างแน่นอน

            อย่างไรก็ตาม การชุมนุมขณะนี้ไม่มีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าควบคุม หรือรักษาความปลอดภัยแต่อย่างใด





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบสวนยาง ปิดสถานีรถไฟบ้านตูล เหลือถนน 2 เส้น ขึ้น-ลงใต้ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2556 เวลา 09:44:51 30,424 อ่าน
TOP