x close

อาจารย์กิมน้ํา จิรรัตนพิเชษฐ์ ประวัติร่างทรงหลวงปู่มังกรขาว เมืองชลบุรี


อาจารย์กิมน้ํา จิรรัตนพิเชษฐ์ ประวัติร่างทรงหลวงปู่มังกรขาว เมืองชลบุรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก 光华日报 Kwong Wah Yit Poh

           ประวัติอาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ ร่างทรง หลวงปู่มังกรขาว แห่งตำหนักมังกรขาว เมืองชลบุรี ที่มีเหล่าลูกศิษย์เป็นคนดังในทุกวงการ

           หลังมีข่าวการเสียชีวิตของ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ ร่างทรง หลวงปู่มังกรขาว แห่งตำหนักมังกรขาว เมืองชลบุรี เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2556 แพร่ออกไป นอกจากบรรดาครอบครัวที่โศกเศร้าแล้ว ยังมีบรรดาเหล่าลูกศิษย์ลูกหา ทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ต่างเสียใจกับการจากไปของ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ เป็นจำนวนมาก และเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 บรรดาลูกศิษย์ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจ นักการเมือง รวมทั้งดารานักแสดงชาวฮ่องกง อาทิ หลิวเหว่ยเฉียง, เหลียงเฉาเหว่ย, เหมียวเฉียวเหว่ย, หยูเหวินเล่อ และ หลิวเต๋อหัว ก็ได้เดินทางมาร่วมเคารพศพในพิธีบำเพ็ญกุศลศพวันที่ 5 ของอาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว ด้วยเช่นกัน

           อย่างไรก็ตาม จากข่าวดาราคนดังร่วมไว้อาลัย อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ ร่างทรง หลวงปู่มังกรขาว ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่า อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว ประวัติเป็นใคร วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

           สำหรับประวัติ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว หรืออีกชื่อคือ อาจารย์กิมน้ำ แซ่จิว วัย 76 ปี เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2480 สำหรับประวัติประวัติ อาจารย์กิมน้ำ ที่เป็นที่รู้จักนั้น สืบเนื่องจากมีตำนานเล่าว่า หลวงปู่มังกรขาว หรือ แป๊ะ เล้ง ฮ้วง ลงมาประทับทรง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 ที่หนองมน ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่ใหม่ ซึ่งก็คือที่บ้านพักของอาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ เมื่อเดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2527  และหลังจากนั้น 3 ปี อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ ก็ได้ซื้อที่ดินใน ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จำนวน 35 ไร่ เพื่อสร้างตำหนักขึ้นมา โดยทำพิธียกเสาเอกเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ปี พ.ศ. 2530 และทำพิธีปิดแท่นบูชาของ หลวงปู่มังกรขาว เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ปี พ.ศ. 2530 จากนั้นมีการทำพิธีไหว้ครูในเดือนสิงหาคมของทุกปี

           โดยก่อนที่ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ จะมาเป็นร่างทรง หลวงปู่มังกรขาว ที่ จ.ชลบุรี นั้น เดิม อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ อาศัยอยู่กับมารดาที่ อ.พาน จ.เชียงราย และเมื่ออายุ 13 ปี อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ ก็ได้เดินทางมาอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ จนกระทั่งเมื่อเป็นหนุ่มก็ได้มาเปิดร้านขายจักรยานยนต์ ที่ตลาดหนองมน อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งการมาใช้ชีวิตอยู่ที่ จ.ชลบุรี ทำให้ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ ได้พบรักกับ ศรีรัตน์ ชิตวิเศษ จนกระทั่งทั้ง 2 คนได้แต่งงานกันในที่สุด ซึ่ง อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ กับ ศรีรัตน์ ชิตวิเศษ มีบุตรด้วยกันทั้ง 5 คน เป็นบุตรชาย 1 คน บุตรสาว 4 คน แต่เนื่องจากบุตรชายได้เสียชีวิตไปแล้ว ปัจจุบันจึงมีแต่บุตรสาว เพียง 4 คน คือ

           1. เนาวรัตน์ จิรรัตนพิเชษฐ์

           2. ปิยะนันท์ จิรรัตนพิเชษฐ์

           3. นิภา จิรรัตนพิเชษฐ์ 

           4. ปทุมพร จิรรัตนพิเชษฐ์

           และเมื่อปี พ.ศ. 2519 หลังจากที่ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ เป็นร่างทาง หลวงปู่มังกรขาว ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยลูกศิษย์ที่เคารพในตัว อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว มักจะแวะเวียนมามากราบไหว้ขอพร อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว เพื่อความเป็นศิริมงคล รวมถึงเพื่อปัดเป่าความทุกข์ในใจออกไปอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็รวมถึง คีรี กาญจนพาสน์ หรือ หว่องชองชาน นักธุรกิจระหว่างชาติ ที่ถือว่าเป็นลูกศิษย์คนแรก ๆ ของ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว

           นอกจาก คีรี กาญจนพาสน์ แล้ว ยังมีดารา นักร้องชาวฮ่องกงที่เลื่อมใส และศรัทธาในตัวของ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว เป็นจำนวนมาก อาทิ อลัน ทัม, หลิวเต๋อหัว, หลิวเหว่ยเฉียง, เหลียงเฉาเหว่ย, เหมียวเฉียวเหว่ย, หยูเหวินเล่อ และ หงจินเป่า

           แม้จะสิ้น อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว ไปแล้ว แต่ก็เชื่อว่าเหล่าลูกศิษย์ลูกหาที่เคยไปกราบไหว้ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว ยังคงยึดมั่นในคำสอนของ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ ไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะคำเทศนาบทหนึ่ง ที่ถูกเขียนติดไว้ในตำหนักหลวงปู่มังกรขาวว่า..

                      มัวแต่รุ่มร้อน ใครจะชื่นชอบ

                      อารมณ์ไม่ดี สำเร็จไม่ได้

                      อารมณ์ไปเถิด คนไม่เข้าใกล้

                      เสียงดังไปเถิด ลูกมือไม่มี

                      ไม่มีเหตุผล หามิตรไม่มี

                      ไม่อดทนไว้ เมื่อไรเจริญ

                      จะให้ถูกใจ ต้องทำคนเดียว

                      คิดให้ซึ้งซึ้ง จะรู้สึกเอง

                      สาธุ สาธุ สาธุ.
      


           เชื่อว่า หากเหล่าลูกศิษย์ยึดมั่น และนำคำสอนนี้ไปเป็นแนวทางปฏิบัติ ชีวิตคงจะสามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ได้ไม่ยาก และอย่างไรก็ตามแม้ อาจารย์กิมน้ำ จิรรัตนพิเชษฐ์ หลวงปู่มังกรขาว จะไม่อยู่แล้ว แต่ตำหนักหลวงปู่มังกรขาว จะยังคงเปิดให้ลูกศิษย์ มากราบไหว้อยู่เช่นเดิม



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์กิมน้ํา จิรรัตนพิเชษฐ์ ประวัติร่างทรงหลวงปู่มังกรขาว เมืองชลบุรี อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2556 เวลา 10:10:53 27,472 อ่าน
TOP