x close

ตำรวจยัน ไม่สลายม็อบสวนยางคืนนี้แน่ หวั่นเหตุปะทะรุนแรง ให้จับตาดูเช้ามืดพรุ่งนี้

ม็อบสวนยาง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           ข่าวม็อบสวนยาง ล่าสุด สตช. ส่งทีมเชี่ยวชาญเหตุการณ์วิกฤติ พร้อมหน่วยบินตำรวจ เข้าพื้นที่แยกบ้านตูลแล้ว ตำรวจยัน ไม่สลายม็อบสวนยางคืนนี้แน่ หวั่นเหตุปะทะรุนแรง

           สถานการณ์ม็อบสวนยางบริเวณแยกจุดตัดทางรถไฟบ้านตูล - บ้านควนเงิน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยังตึงเครียด กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ยังปักหลักชุมนุมปิดเส้นทางรถยนต์และทางรถไฟอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งทีมเชี่ยวชาญการบริหารเหตุการณ์วิกฤติ พร้อมด้วยหน่วยบินตำรวจ และฝ่ายเทคโนโลยี สนับสนุนการปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าว ท่ามกลางสถานการณ์ข่าวลือว่า ตำรวจจะเข้าสลายการชุมนุมในวันนี้ (27 สิงหาคม 2556)

           ขณะเดียวกัน ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกหมายจับแกนนำก่อเหตุรุนแรงของม็อบสวนยาง 6 คน ในข้อหากระทำการใด ๆ ให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่จราจร ป.อาญา ม.229 จำคุก ไม่เกิน 3 ปี/ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนี้

           1. นายชญานิน คงลัง

           2. นายก้องเกียรติ ชูทอง 

           3. นายสมภาษณ์ ขวัญทอง 

           4. นายสัมมิตร จุ้ยปลอด 

           5. นายประภาส ภักดีรัตน์ 

           6. นางวนิดา แก้วมณี

          อนึ่ง เมื่อเวลาประมาณ 20.48 น. วันนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ได้สั่งการลงมาในพื้นที่ว่า ในคืนนี้ (27 สิงหาคม 2556) จะยังไม่มีการเข้าสลายการชุมนุมของม็อบสวนยางอย่างแน่นอน เพราะช่วงกลางคืนนั้นสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะรุนแรงได้ จะต้องคอยจับตาในช่วงเช้ามืดของวันพรุ่งนี้ (28 สิงหาคม 2556) ว่าจะมีการสลายการชุมนุมหรือไม่




ตร.ขอหมายจับ 6 แกนนำม็อบสวนยาง ให้เปิดทางภายในเย็นนี้



ม็อบสวนยาง

            เจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.นครศรีธรรมราช จ่อเข้าสลายม็อบสวนยาง บริเวณแยกบ้านตูลแล้ว พร้อมขอหมายจับ 6 แกนนำ ให้เปิดเส้นทางภายในเย็นนี้ ด้านผู้ชุมนุมเตรียมถังน้ำและผ้าพร้อมรับมือ

            วันที่ 27 สิงหาคม 2556 เวลา 16.00 น. สถานการณ์การชุมนุมประท้วงของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 2,000 คน ยังคงปักหลักปิดถนนเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยบรรดาแกนนำ ต่างสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาล

            โดยบริเวณสี่แยกบ้านตูล หมู่ 2 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เตรียมกำลังพลและเครื่องขยายเสียง เพื่อขอคืนพื้นที่ โดย พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช กำชับให้เปิดเส้นทางรถไฟได้ภายในเย็นนี้

            ด้าน นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ยื่นเรื่องให้ศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน โดยขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางการจราจร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

            ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติหมายศาลจับแกนนำผู้ชุมนุมจำนวน 6 คนแล้ว ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างรอศาลอนุมัติหมายจับ และคาดว่าหากศาลอนุมิติหมายจับ ทางตำรวจจะนำหมายจับเข้าไปควบคุมตัวผู้ชุมนุมทั้ง 6 คน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการปะทะกันได้

            อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมบริเวณแยกจุดตัดทางรถไฟบ้านตูล - บ้านควนเงิน นั้น มีการเสริมกำลังพร้อมทั้งเร่งนำถังน้ำวางตามจุดต่าง ๆ และมีแกนนำประกาศให้ผู้ร่วมชุมนุมถือน้ำคนละขวด พร้อมผ้าคนละผืน เพื่อป้องกันแก๊สน้ำตา หากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการสลายการชุมนุม


ม็อบสวนยาง ยังป่วน ร.ฟ.ท. แจ้งหยุดเดินรถไฟสายใต้อีก 5 ขบวน


ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

            ม็อบสวนยาง ปิดทางรถไฟใต้อัมพาต ตั้งแต่จังหวัดพัทลุงลงไปไม่สามารถเปิดเดินรถได้ ด้านแกนนำเผยเตรียมดาวกระจายปิดเส้นทางเพิ่ม ขณะที่ ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช จ่อขอเจรจาคืนพื้นที่ ยันไม่มีการสลายชุมนุมอย่างที่เป็นข่าว ล่าสุดหยุดเดินขบวนรถไฟ 5 ขบวนแล้ว

          สถานการณ์ม็อบสวนยางล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (27 สิงหาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังมีม็อบปิดขวางเส้นทางอยู่ ทางการรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องประกาศหยุดเดินรถขบวนสายใต้จากกรุงเทพฯ อีก 5 ขบวน เนื่องจากไม่มีขบวนหมุนเวียนกลับมาจากทางสายใต้ได้ 

          สำหรับรถไฟที่หยุดเดินทั้ง 5 ขบวน มีดังนี้..

          - ขบวนรถเร็ว 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 13.00 น.
          - ขบวนรถด่วนพิเศษ 35 กรุงเทพฯ-บัตเตอร์เวร์ธ ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 14.45 น.
          - ขบวนรถด่วนพิเศษ 37 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 15.10 น.
          - ขบวนรถเร็ว 169 กรุงเทพฯ-ยะลา ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 15.35 น.
          - ขบวนรถด่วนพิเศษ กรุงเทพฯ-ยะลา ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 22.50 น.

           โดยทางการรถไฟฯ ยินดีที่จะคืนเงินค่าโดยสารให้เต็มราคา และสามารถติดต่อขอรับเงินคืนได้ที่สถานที่รถไฟ หรือสอบถามที่สายด่วน 1690


รถไฟใต้ชะงัก ! หลังม็อบสวนยางปิดทาง-แกนนำเตรียมดาวกระจายปิดเพิ่ม


            ผู้สื่อข่าวรายงาน เหตุการณ์ความคืบหน้ากรณีม็อบสวนยางปิดทางรถไฟสายใต้ โดยระบุว่า การให้บริการรถไฟเส้นทางสายใต้ปั่นป่วนอย่างหนัก หลังจากที่เมื่อคืนนี้ (26 สิงหาคม) ม็อบชาวสวนยางและสวนปาล์ม รวมตัวปิดเส้นทางรถไฟสายใต้ บริเวณสี่แยกบ้านตูล ม.2 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ระหว่าง สถานีชะอวด-บ้านตูล นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าได้มีการจุดไฟเผาบริเวณโดยรอบอีกด้วย

ม็อบสวนยาง

            ทั้งนี้ ทำให้รถไฟสายใต้ขาขึ้นกรุงเทพฯ รวม 4 ขบวน ไม่สามารถเดินทางผ่านได้ ต้องตีรถกลับเข้าสู่สถานีชุมทางหาดใหญ่ 3 ขบวน คือ ขบวนรถด่วน 38 สุไหงโก-ลก - กรุงเทพฯ ขบวนรถเร็ว 172 สุไหงโก-ลก - กรุงเทพฯ และขบวน 42 สปรินเตอร์ ยะลา-กรุงเพทฯ รวมทั้งขบวนรถบัตเตอร์เวิร์ธ ซึ่งเป็นขบวนรถระหว่างประเทศต้องจอดอยู่ที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ มีเพียงขบวนรถเร็ว 170 ยะลา-กรุงเทพฯ เพียงขบวนเดียวที่สามารถขอผ่านทางได้

            ด้าน นายพีระพล ทับเวช ผู้อำนวยการศูนย์ภาคใต้การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้โดยสารรถไฟ ทั้ง 4 ขบวน หากไม่มีที่พักก็จำเป็นต้องให้นอนบนขบวนรถไฟ และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่งว่า กลุ่มผู้ประท้วงจะยอมเปิดเส้นทางหรือไม่ หากยังยืดเยื้อก็จะจัดขบวนรถไปส่งผู้โดยสารยังสถานีต้นทางและจะคืนเงินเต็มจำนวนตั๋วโดยสาร

            ขณะที่ทางตำรวจภูธร จ.สงขลา ได้วิทยุแจ้งไปยัง สถานีตำรวจในพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์และเลี่ยงการเดินทางด้วยรถไฟเพราะสถานการณ์อาจจะยืดเยื้อ


ม็อบสวนยาง


ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. เผยรถไฟสายใต้ตั้งแต่พัทลุงอัมพาต-ตกค้างกว่า 500 คน

           
นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การชุมนุมของม็อบสวนยางในขณะนี้ ส่งผลให้เส้นทางรถไฟสายใต้ตั้งแต่จังหวัดพัทลุงลงไปไม่สามารถเปิดการเดินรถได้ โดยจะต้องรอผลการเจรจาของทางจังหวัดกับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยาง เพื่อขอเปิดเส้นทางเดินรถในวันนี้ ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้างซึ่งเป็นคนท้องถิ่น ทางการรถไฟฯ จะทำการคืนค่าโดยสารให้ทั้งหมด ส่วนนักท่องเที่ยว ที่ยังตกค้างกว่า 500 คน และเป็นชาวต่างชาติถึง 1 ใน 4 นั้น ขณะนี้ยังคงตกค้างและติดอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการ เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่


ม็อบสวนยาง


แกนนำเตรียมดาวกระจายอีกครั้ง ! จ่อปิดถนนเพิ่ม-กดดันรัฐ

            ส่วนบรรยากาศการชุมนุมที่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อคืนวานนี้ (26 สิงหาคม) กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมันหลายพันคน ยังคงชุมนุมปิดถนนสายเอเชีย 41 ต่อเนื่อง โดยมีแกนนำปราศรัยบนเวทีสลับกับการเปิดเพลงปลุกเร้าผู้ร่วมชุมนุม และมีการปิดเวทีประมาณ 24.00 น. เพื่อให้ผู้ชุมนุมพักผ่อน จากนั้นจะเปิดเวทีขึ้นปราศรัยอีกครั้งในช่วงเช้า ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการชุมนุมแล้ว

            สำหรับทิศทางการเคลื่อนไหวในวันนี้ ทางแกนนำสายฮาร์ดคอร์เตรียมจะดาวกระจายอีกครั้ง ด้วยการปิดถนนเพิ่ม อาจจะปิดทุกเส้นทาง เพื่อกดดันภาครัฐมากขึ้น ในขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมีการปรับแผนเพื่อรองรับ เพราะหากม็อบปิดทุกเส้นทาง จะทำความเสียหายอย่างมาก


นายกฯ สั่งประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด ชี้ขอพื้นที่คืนต้องเป็นไปตามหลักสากล

            พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่จะทำการสลายการชุมนุมนั้น โดย พล.ต.ต.รณพงษ์ ระบุว่า ตนได้รับคำสั่งจาก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากจำเป็นที่จะต้องขอพื้นที่คืนก็ต้องยึดปฏิบัติตามหลักสากล
 
            ส่วนจะสลายการชุมนุมหรือไม่ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมกับยืนยันว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่ได้ประกาศปิดเส้นทางเดินรถแต่อย่างใด แต่กลุ่มผู้ชุมนุมนำรถบรรทุกมาจอดขวางทางรถไฟ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อขบวนรถไฟขาขึ้น

ม็อบสวนยาง


พล.ต.ต.รณพงษ์ ยันไม่สลายชุมนุม-เน้นเจรจาไม่ใช้ความรุนแรง


            สำหรับกรณีที่มีข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแถวเตรียมสลายการชุมนุมที่ควนหนองหงส์นั้น พล.ต.ต.รณพงษ์ ออกมายืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และจะไม่มีการสลายชุมนุมเกิดขึ้นแน่นอน ส่วนการตั้งแถวตำรวจดังกล่าว ก็เพื่อเตรียมพร้อมเข้าไปนัดหมายเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเท่านั้น ไม่ใช่เตรียมสลายกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

            อย่างไรก็ดี พล.ต.ต.รณพงษ์ กล่าวต่อว่า พื้นที่ที่เราจะขอคืนคือพื้นที่ทางรถไฟและเส้นทางทางหลวง ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเพิ่งจะปิดไป สำหรับพื้นที่ควนหนองหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่การชุมนุมนั้นก็ยังสามารถชุมนุมได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าจะเน้นการเจรจาไม่ใช้ความรุนแรงอย่างแน่นอน


ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง








อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจยัน ไม่สลายม็อบสวนยางคืนนี้แน่ หวั่นเหตุปะทะรุนแรง ให้จับตาดูเช้ามืดพรุ่งนี้ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2556 เวลา 09:44:22 49,491 อ่าน
TOP