x close

เกาหลีเหนือ ถูกแฉส่งอาวุธ-หน้ากากกันแก๊สพิษให้ซีเรีย


เกาหลีเหนือ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สื่อญี่ปุ่นแฉ เกาหลีเหนือพยายามส่งอาวุธ-หน้ากากกันแก๊สพิษให้ซีเรียเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ถูกยึดได้ในตุรกี

          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า หนังสือพิมพ์ซันเกอิชิมบุนในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเคยมีความพยายามส่งออกหน้ากากกันแก๊สพิษไปยังซีเรีย แต่ถูกตรวจจับได้เสียก่อนที่ตุรกีพร้อมกับอาวุธและกระสุนปืนอีกเป็นจำนวนมากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

          โดยหนังสือพิมพ์ซันเกอิชิมบุนอ้างข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ระบุว่า เรือ อัล เอ็น ติ ซาร์ สัญชาติลิเบีย นำสินค้าออกจากเกาหลีเหนือเพื่อไปยังซีเรีย แต่เจ้าหน้าที่ตุรกีซึ่งได้รับแจ้งข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ จึงได้เข้าตรวจค้นภายในเรือ และพบปืนไรเฟิลและปืนสั้นจำนวน 1,400 กระบอก กระสุนอีกราว 30,000 นัด รวมไปถึงหน้ากากกันแก๊สพิษ ซึ่งจากการสอบสวนกัปตันเรืออย่างหนัก ในที่สุดก็ยอมรับสารภาพว่า นำเรือออกจากเกาหลีเหนือเพื่อจัดส่งอาวุธไปยังซีเรียจริง

          ทั้งนี้ ซีเรียถูกสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และพันธมิตรคว่ำบาตรห้ามจำหน่ายอาวุธ ขณะที่เกาหลีเหนือถูกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ห้ามนำเข้าและส่งออกอาวุธโดยเด็ดขาดเช่นกัน แต่รัฐบาลเปียงยางก็ยังดึงดันทดลองระเบิดนิวเคลียร์และยิงจรวดพิสัยไกล ทั้งนี้ หากข่าวการส่งอาวุธไปซีเรียได้รับการยืนยันจริง เกาหลีเหนืออาจถูกมาตรการคว่ำบาตรมากยิ่งขึ้น
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ ถูกแฉส่งอาวุธ-หน้ากากกันแก๊สพิษให้ซีเรีย โพสต์เมื่อ 27 สิงหาคม 2556 เวลา 17:52:56 13,242 อ่าน
TOP