x close

มั่ว ! สำนักนายกฯ ปัดข่าว เบิกงบเลี้ยงอาหารนายกฯ วันละ 2 แสนบาท


สำนักนายกฯ ปัดข่าว เบิกงบเลี้ยงอาหารนายกฯ วันละ 2 แสนบาท

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @teeratr, สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

            โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โต้ข่าวเบิกงบค่าอาหารเลี้ยงนายกฯ-ผู้ติดตาม วันละ 2 แสนบาท ชี้ ชาวเน็ตปล่อยข่าวมั่วมาตั้งแต่ปี 54 แล้ว และทางสำนักนายกฯ ก็เคยออกหนังสือแจงไปแล้ว ว่าไม่เป็นความจริง

            หลังจากวานนี้ (27 สิงหาคม 2556) เกิดกระแสข่าวลือขึ้นว่า ทางกองพิธีการ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เตรียมจัดตั้งงบประมาณเบิกจ่ายค่าอาหารเช้าและกลางวันของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยทีมที่ปรึกษาจำนวน 50 คน ทั้งหมดวันละ 211,850 บาท เฉลี่ยตกหัวละ 4,237 บาทต่อวัน โดยมีเมนูอาหารสุดหรูหลายจาน นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากว่าเป็นงบประมาณที่สูงเกินไปหรือไม่นั้น

            ล่าสุด วันเดียวกัน นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว @teeratr โดยระบุว่า ตนทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลมา 3 เดือน ไม่เคยมีการจัดเลี้ยงอะไรตามภาพที่ปล่อยออกมา และที่ประชุม ครม. ในวันนี้ก็ไม่มีการพิจารณาเรื่องงบประมาณค่าอาหารวันละ 2 แสนบาทด้วย

            "อาหารเที่ยง ครม. วันนี้หน้าตาแบบนี้ครับ คงต้องกิน 5,000 ถ้วย ถึงจะครบ 200,000 บาท ที่ประชุม ครม. วันนี้ ไม่มีเรื่องการของบประมาณค่าอาหาร 2 แสนบาทต่อวัน ครม. ไม่มีการเลี้ยงอาหารบุคลากร ยกเว้นวันประชุม ครม. ที่เป็นอาหารง่าย ๆ ทำงานทำเนียบมา 3 เดือน ข้าวเที่ยงของตัวเองก็ให้แม่บ้านเดินออกไปซื้อเองทุกวัน ไม่เคยเห็นมีการจัดเลี้ยงอะไรตามภาพข่าวลือที่ปล่อยออกมา"

สำนักนายกฯ ปัดข่าว เบิกงบเลี้ยงอาหารนายกฯ วันละ 2 แสนบาท

            "การจัดเลี้ยงของทำเนียบ จะขึ้นอยู่กับภารกิจว่าเป็นการต้อนรับผู้นำ หรือแขกระดับสูง อยู่ภายใต้การดำเนินการของกองคลังตามราคากลางอย่างเคร่งครัด เดือนก่อนเชิญนักธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารมาประชุมทานข้าวเที่ยง ก็เป็นข้าวไก่ผัดพริกไทยดำกับไข่ดาวจานนึง แล้วก็มีผลไม้นิดหน่อย เรื่องอาหาร 2 แสนบาทของ ครม.เห็นเป็นข้อความแชร์ต่อ ๆ กันผ่าน Facebook ซึ่งย้ำไปแล้วว่าไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ ครม. ก็ไม่มีอาหารทานกันแบบในรูป" นายธีรัตถ์ ชี้แจง

            ขณะเดียวกัน เมื่อตรวจสอบเรื่องนี้ในอินเทอร์เน็ตก็พบด้วยว่า ประเด็นเรื่องเมนูอาหารของนายกรัฐมนตรีนี้เคยมีชาวเน็ตหยิบยกขึ้นมาลือกันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 แล้ว กระทั่งถูกนำกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เป็นประเด็นเมื่อ 2 ปีก่อน ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกเอกสารชี้แจงถึงประเด็นไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2554 ระบุว่า

            ข้อชี้แจงของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีการตั้งกระทู้ในอินเทอร์เน็ต เรื่อง เมนูอาหารของนายกรัฐมนตรี

            เมนูอาหารดังกล่าวเป็นเมนูที่ได้รับการคัดสรรเป็นกรณีพิเศษสำหรับใช้ในการจัดงานเลี้ยงอาหาร เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำต่างประเทศที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล

            สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำเมนูรายการอาหารดังกล่าวขึ้นไว้ใน website ของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นองค์ความรู้สำหรับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาการจัดอาหารในงานเลี้ยงของรัฐบาลไทย ว่าเป็นสากล และสามารถเสนอแนะข้อจำกัดด้านอาหารของผู้นำต่างประเทศไทย นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ประโยชน์ในการอ้างอิงเพื่อมิให้มีการจัดเมนูรายการอาหารซ้ำ

            สำหรับกรณี นรม. (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) นั้น ยังไม่เคยมีการนำเมนูอาหารเหล่านี้มาใช้ เนื่องจากยังไม่เคยมีผู้นำต่างประเทศเดินทางมาเยือนไทย สำหรับการรับประทานอาหารประจำวันของ นรม. และ นรม. ทุกท่านที่ผ่านมา จะมีทีมงานส่วนตัวของ นรม. เป็นผู้ดูแลจัดเตรียม โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด

            จึงเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่มีผู้นำข้อมูลอันเป็นประโยชน์ในทางราชการไปใช้บิดเบือนข้อเท็จจริง ก่อให้เกิดความเสียหาย และทำให้การเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ดังกล่าวไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางราชการ


สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
22 สิงหาคม 2554




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มั่ว ! สำนักนายกฯ ปัดข่าว เบิกงบเลี้ยงอาหารนายกฯ วันละ 2 แสนบาท โพสต์เมื่อ 28 สิงหาคม 2556 เวลา 10:48:27 11,646 อ่าน
TOP