x close

เกษตรฯ เล็งจ่ายเงินช่วยชาวสวนยางพารา ไร่ละ 1,260 บาท


ม็อบสวนยาง
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เกษตรฯ เตรียมเสนอ ครม. จ่ายเงินช่วยชาวสวนยางพารา ไร่ละ 1,260 บาท ไม่เกิน 10 ไร่ ช่วยเรื่องปัจจัยการผลิต ด้าน สุภรณ์ ย้ำ เกษตรกรทุกภาคยืนยันไม่ปิดถนน 3 ก.ย. ยกเว้นภาคใต้ยังเจรจาไม่เป็นผล

          วันนี้ (31 สิงหาคม 2556) นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ถึงแนวทางการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จนมีชาวสวนยางออกมาชุมนุมเรียกร้องในจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า ต้องยอมรับราคายางพาราในตลาดโลกตกต่ำมาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว โดยราคาในตลาดโลกตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 75 บาท ดังนั้น จึงคิดมาตรการที่จะช่วยให้เกษตรกรอยู่ได้ ด้วยการจ่ายเงินผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ให้ชาวสวนยางคนละไม่เกิน 10 ไร่ เป็นเงินไร่ละ 1,260 บาท เพื่อนำไปซื้อปัจจัยการผลิต อันจะเป็นการลดต้นทุนให้เกษตรกร พร้อมกับจะสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชอื่นแซมด้วย เช่น ปาล์มน้ำมัน

          ทั้งนี้ นายยุคล ย้ำว่า จะเสนอมาตรการดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 3 กันยายนนี้ และหากอนุมัติก็จะดำเนินการทันที  โดยขณะนี้เตรียมงบประมาณไว้แล้วกว่า 5,000 ล้านบาท จากนั้น จะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้ตั้งคณะกรรมการระดับตำบล แล้วให้เกษตรกรมายืนยันว่าเป็นเกษตรกรตัวจริง เพื่อรับเงินได้เลยไม่ต้องผ่านคนกลาง

          ขณะที่ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ระบุว่า หลังจากลงไปรับฟังข้อเสนอของเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช แล้ว ทางกลุ่มก็ยินยอมรับเงื่อนไขที่รัฐบาลจะรับซื้อยางพารา กิโลกรัมละ 80 บาท และเตรียมจะเปิดเส้นทาง แต่กลับมีกลุ่มใหม่มาจากจังหวัดอื่น ๆ เช่น พัทลุง กระบี่ สุราษฎร์ธานี เข้ามาตั้งการชุมนุม และยืนยันจะรับที่ราคากิโลกรัมละ 120 บาท พร้อมกับปิดถนนและเส้นทางรถไฟ ทางรัฐบาลได้พยายามเจรจาแล้ว แต่ทางกลุ่มดังกล่าวกลับไม่ส่งสัญญาณว่าจะเจรจาอย่างจริงจัง

          อย่างไรก็ตาม นายสุภรณ์ ยืนยันว่า กลุ่มเกษตรกรส่วนใหญ่ยอมรับข้อเสนอของ รมว.เกษตรฯ ที่จะช่วยเหลือปัจจัยการผลิตไร่ละ 1,260 บาท ไม่เกินคนละ 10 ไร่แล้ว โดยทางเครือข่ายเกษตรกรฯ ในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออก ยืนยันว่าจะไม่ชุมนุมปิดถนนในวันที่ 3 กันยายนนี้ ขณะที่ทางเครือข่ายภาคใต้ยังไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว




เกาะติดตามข่าว ราคายางพารา ทั้งหมดคลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกษตรฯ เล็งจ่ายเงินช่วยชาวสวนยางพารา ไร่ละ 1,260 บาท อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2559 เวลา 13:27:42 5,111 อ่าน
TOP