x close

ศาลปกครอง สั่งชะลอประกาศ สธ. ขยายคำเตือนบนซองบุหรี่


ศาลปกครอง สั่งชะลอประกาศ สธ. ขยายคำเตือนบนซองบุหรี่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            สมาคมการค้ายาสูบไทย แสดงความชื่นชมศาลปกครองกลาง กรณีสั่งชะลอการบังคับใช้ประกาศ สธ. เรื่องการเพิ่มขนาดภาพคำเตือนเป็นร้อยละ 85 ชี้ประกาศฉบับดังกล่าวอาจไม่ได้ผลจริงตามที่ตั้งเป้าไว้ และยังทำให้ผู้ค้าปลีกได้รับผลกระทบมากขึ้น

            จากกรณีที่ สมาคมการค้ายาสูบไทย ร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้าปลีกและร้านค้าส่ง ได้ยื่นดำเนินการทางกฎหมายต่อกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยขอให้ศาลปกครองพิจารณายกเลิกประกาศ สธ. ที่บังคับขยายภาพคำเตือนสุขภาพบนซองบุหรี่ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 นั้น

            ล่าสุด ในวันนี้ (5 กันยายน 2556) มีรายงานว่า สมาคมการค้ายาสูบไทย ในฐานะตัวแทนสมาชิกร้านค้าปลีกทั่วประเทศกว่า 1,400 ราย ได้ออกมาแสดงความชื่มชมต่อคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลาการบังคับตามประกาศ สธ. เรื่องการเพิ่มขนาดภาพคำเตือนเป็นร้อยละ 85 โดยระบุว่า ขอบคุณที่ศาลปกครองรับฟังและเข้าใจข้อกังวลต่าง ๆ จากภาคอุตสาหกรรม ผิดกับ สธ. ที่ไม่ยอมหารือถึงปัญหาของประกาศฉบับดังกล่าว ที่อาจมีผลกระทบกับกลุ่มร้านค้าปลีก 

            นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการสมาคมการค้ายาสูบไทย ได้ให้ความเห็นว่า การที่กลุ่มรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ได้กล่าวอ้างถึงข้อบังคับขององค์การอนามัยโลก จนเป็นเหตุในการไม่รับฟังถึงข้อกังวลจากร้านค้า และภาคส่วนอื่น ๆ ของอุตสาหกรรมยาสูบนั้น ถือเป็นการสร้างความเข้าใจผิดต่อแนวทางปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก และเป็นการเพิกเฉยต่อกฎหมายไทยที่ปกป้องคนไทยให้มีสิทธิในการมีส่วนร่วมในกระบวนการทางกฎหมาย

            ทั้งนี้ กลุ่มร้านค้าปลีกและเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กไม่มีที่พึ่งอื่นในการแสดงข้อกังวล นอกจากจะขอความเป็นธรรมตามกระบวนการทางกฎหมาย เราขอขอบพระคุณศาลปกครองเป็นอย่างสูงที่ได้ให้การพิจารณาคดีนี้อย่างถี่ถ้วนก่อนที่จะปล่อยให้กฎหมายนี้ถูกบังคับใช้อย่างไม่จำเป็น

            นางวราภรณ์ กล่าวอีกว่า ในคำสั่งของศาลปกครองกลาง ศาลได้ตั้งคำถามต่อ สธ. ถึงหลักความจำเป็นในการออกข้อกำหนดขยายภาพ และการที่กระทรวงฯ ไม่ได้ทำการศึกษาว่า ประกาศนั้นจะสร้างความเสียหายต่อภาคอุตสาหกรรมและร้านค้าปลีกหรือไม่ รวมทั้งข้อกำหนดดังกล่าวจะบรรลุผลจริงตามวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ดี การให้ความรู้นั้นสามารถดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายภาพคำเตือนขนาดยักษ์ที่สุดโต่ง ซึ่งจะทำให้การดำเนินธุรกิจของร้านค้าเป็นไปอย่างยากลำบากและเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ซึ่งสมาคมการค้ายาสูบไทยยินดีที่จะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตั้งแต่ก่อนที่จะออกข้อกำหนดนี้ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ ทั้งที่ร้านค้าได้มีข้อโต้แย้งว่า ประกาศดังกล่าวจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มตลาดมืด และยังส่งเสริมให้เกิดตลาดยาเส้นมวนเองเป็นที่ต้องการมากขึ้นอีก ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบัน ยาเส้นมวนเองมีส่วนแบ่งของตลาดยาสูบในประเทศไทยเกือบร้อยละ 50 อยู่แล้ว อีกทั้งยังไม่ต้องถูกบังคับใช้ภาพคำเตือนขนาดยักษ์นี้ด้วย
 
            ส่วนการยื่นสำนวนคดีต่อศาลปกครองกลางนั้น สมาคมฯ ไม่ได้ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวตามที่มีรายงานข่าวแต่อย่างใด คำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงฯ ตามที่มีการรายงานนั้น ได้ออกให้กับสำนวนคดีที่ยื่นจากผู้ฟ้องคดีรายอื่น ๆ คาดว่า กระบวนการพิจารณาคดีทั้งหมดจะใช้ระยะเวลาประมาณ 10-14 เดือน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครอง สั่งชะลอประกาศ สธ. ขยายคำเตือนบนซองบุหรี่ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2556 เวลา 17:34:22 4,551 อ่าน
TOP