x close

นายกฯ ย้ำเศรษฐกิจไทยยังโตเร่งปรับส่งออกสมดุลกระตุ้นลงทุน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายกฯย้ำศก.ไทยยังโตเร่งปรับส่งออกสมดุลกระตุ้นลงทุน (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรี จัดรายการรัฐบาลพบประชาชน โว เศรษฐกิจไทยเติบโต เชื่อส่งออกครึ่งปีหลังขยายตัว ห่วงสวนยาง เร่งนำแปรรูป สร้างถนน

          วันนี้ (7 กันยายน 2556) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัดรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน  ถึงมาตรการการส่งออกและการลงทุน โดยระบุว่า  มาตรการส่งออกขณะนี้ ไทยเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาถือว่า สูงขึ้นถึงร้อยละ 80 แต่ยังไม่ใช่ตัวเลขที่อยากได้ ภาครัฐจึงจะมาปรับในเรื่องดังกล่าวต่อไป

          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 การใช้จ่ายของภาครัฐ จะเป็นตัวสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจ อีกทั้ง การเดินทางไปต่างประเทศ สามารถเชิญนักลงทุนต่างประเทศ เข้ามาลงทุนในประเทศไทยโดยตรง ทำให้รายได้เพิ่มอีกกว่า 1 แสนล้านบาท  แต่ทางภาครัฐ ไม่ได้เน้นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อย่างเดียว แต่ยังต้องเน้น เอสเอ็มอี ด้วย เพราะเป็นพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ ให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งทางรัฐบาลจะช่วยเหลือสินเชื่อให้ทุกระดับ พร้อมเชื่อว่า อัตราส่งออกครึ่งปีหลังจะมีการเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เพราะ QE ดีขึ้น  รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่ลดลงยังเป็นผลดีต่อการส่งออกด้วย  ส่วนการท่องเที่ยว จะสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างชาติต่อไป

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า ดีมานด์ และซัพพลาย (อุปสงค์และอุปทาน : Demand and Supply)  ต้องสมดุลกัน  ซึ่งผลเจรจาที่ผ่านมาก็ได้ข้อสรุปแล้วคือ ต้องดูที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  ซึ่งรัฐบาลมีงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ในการให้เอกชนเข้ามาลงทุน รวมถึงจะให้กระทรวงต่าง ๆ นำยางพาราไปใช้ เช่น การทำถนน ถุงมือยาง เครื่องสำอาง และอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ต่อไป









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ย้ำเศรษฐกิจไทยยังโตเร่งปรับส่งออกสมดุลกระตุ้นลงทุน โพสต์เมื่อ 7 กันยายน 2556 เวลา 10:28:55 6,084 อ่าน
TOP