x close

ประชาคมโลกลุ้นมติสภาคองเกรส โอบามา หวังเปิดไพ่บุกซีเรีย


ประชาคมโลกลุ้นมติสภาคองเกรส โอบามา หวังเปิดไพ่บุกซีเรีย


ลุ้นผลลงมติคองเกรส โอบามาหวังเปิดไพ่บุก (ไอเอ็นเอ็น)
 
            ประชาคมโลก ลุ้นผลมติคองเกรส "โอบามา" จ่อหารือกับเดโมแครตครั้งสุดท้าย หวังเปิดไพ่โจมตีซีเรีย

            สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (9 กันยายน 2556) ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ เตรียมเจรจาร่วมกับ สมาชิกวุฒิสภาของพรรคเดโมแครต ครั้งสุดท้าย ในวันพรุ่งนี้ (10 กันยายน) สำหรับการสนับสนุนแผนเปิดปฏิบัติการทางทหาร โจมตีรัฐบาลซีเรีย ของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด โดย วุฒิสภา ได้จัดทำร่างข้อมติเตรียมส่งให้สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ลงมติภายหลังการเปิดสมัยประชุมอีกครั้งวันนี้

            ขณะเดียวกัน ผู้ช่วยสมาชิกวุฒิสภา กล่าวด้วยสีหน้าไม่ดีนักว่า เขาไม่ได้รับการอนุญาตใด ๆ ให้กล่าวถึงผลการประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งในส่วนนี้ต้องให้ประธานรัฐสภาของสหรัฐฯ เป็นผู้แถลงการณ์ หากสุดสิ้นการประชุมอย่างแท้จริง

            นอกจากนี้ นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีโอบามา ไม่ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ เป็นฝ่ายชักนำให้ประชาโลกเข้าสู่ภาวะสงคราม แต่ต้องการขออำนาจที่สามารถยืนยันชัดเจนว่า สหรัฐฯ จะปฏิบัติตามตามคำสัญญาที่ได้พูดไว้ เนื่องจาก การใช้อาวุธเคมี ถือว่าเป็นการกระทำที่ล้ำเส้นอย่างมาก ทั้งยังทำให้สหรัฐฯ เสียความน่าเชื่อถือในมุมมองของประเทศพันธมิตรอีกด้วย

            อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาวุฒิสภาสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า วุฒิสภาทั้งคณะอาจทำการลงมติอย่างเป็นทางการ ในวันพุธที่ 11 กันยายนนี้ ต่อข้อเสนอของ ประธานาธิบดีโอบามา ในการใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรีย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาคมโลกลุ้นมติสภาคองเกรส โอบามา หวังเปิดไพ่บุกซีเรีย อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2556 เวลา 15:18:21 7,761 อ่าน
TOP