x close

ผบ.ตร. ยัน ตั้งกรรมการสอบปม คำรณวิทย์ ให้ทักษิณประดับยศแล้ว

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อ้างว่า ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ประดับยศ โดยมอบหมาย จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือไปยัง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขอให้ตรวจสอบและชี้แจงกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกาะฮ่องกง เพื่อให้ประดับยศว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ มีหนังสือแจ้งกลับมาแล้วว่า มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแล้ว

          โดย พล.ต.อ.อดุลย์ มอบหมายให้ พล.ต.อ.อมรินทร์ อัครวงษ์ จเรตำรวจแห่งชาติเป็นประธาน และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง หากมีผลออกมาอย่างไร จะให้แจ้งผู้ตรวจการแผ่นดินทราบ ซึ่งทางสำนักงานได้รายงานความคืบหน้าดังกล่าวต่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว

          เมื่อถามว่า การสอบสวนดังกล่าวอาจมีการช่วยเหลือกัน ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเข้าไปตรวจสอบได้หรือไม่ นายรักษเกชา กล่าวว่า เบื้องต้นเมื่อทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ ก็ต้องถือว่า ได้ทำตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว จากนี้คงต้องรอผลการตรวจสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าจะชี้แจงมาอย่างไร

          ทั้งนี้ ทางผู้ตรวจการแผ่นดินคงไม่ไปจี้ถามความคืบหน้าอะไรอีก ซึ่งตอนที่พิจารณาก็ยังไม่มีมติว่า พล.ต.อ.คำรณ ทำผิดจริยธรรม เพียงแต่เห็นว่า การเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้มีการประดับยศ ตามที่มีคำร้องนั้น เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพราะอาจมีปัญหาด้านจริยธรรม               

          อย่างไรก็ตาม การตั้งคณะกรรมการสอบสวนของตำรวจก็เป็นการสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนในระบบราชการ ถ้าหากพบว่ามีความผิดจริง ก็จะต้องมีการสอบวินัยอีก จึงยังไม่อยากให้มองว่า จะมีการช่วยเหลือกัน แต่ทั้งนี้คณะกรรมการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการไปแล้ว ดังนั้น หากมีผู้มาร้องเรียนอีก เช่น เรื่องการสอบสวนไม่มีความคืบหน้า ทางผู้ตรวจการแผ่นดินจึงจะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ตร. ยัน ตั้งกรรมการสอบปม คำรณวิทย์ ให้ทักษิณประดับยศแล้ว อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2556 เวลา 14:10:31 15,178 อ่าน
TOP