x close

พังแตงโม อาจไม่รอด สัตวแพทย์ชี้มีชีวิตได้อีกไม่เกิน 2 เดือน


พังแตงโม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            น่าสงสาร ! สัตวแพทย์เผยการรักษาพังแตงโม ชี้เกิดภาวะติดเชื้อของแผลกดทับ เป็นอัมพาตส่วนท้าย วินิจฉัยอาจจะมีชีวิตได้ไม่เกิน 2 เดือน

            วันนี้ (17 กันยายน 2556) ดร.สิทธิเดช มหาสาวังกุล สัตวแพทย์ หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยถึงอาการของ "พังแตงโม" ลูกช้างวัย 3 ปี ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ตรวจยึดมาจาก จ.สุรินทร์

            โดย ดร.สิทธิเดช ระบุว่า หลังจากที่พังแตงโมถูกส่งตัวมาอยู่ในความดูแลที่โรงพยาบาลช้าง พบว่าพังแตงโมมีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างกระดูก เนื่องจากขาดแคลเซียม เพราะไม่ได้กินนมแม่มาตั้งแต่เกิด และมีอาการช็อกเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท เป็นอัมพาตส่วนท้าย ส่งผลให้ขาหลังใช้การไม่ได้ ซึ่งทางคณะสัตวแพทย์ได้รักษาพยาบาลช้างอย่างเต็มที่

            ส่วนผลการรักษาพังแตงโมด้วยการฝังเข็มที่ขาหลังนั้น มีรายงานว่า พังแตงโมอาการกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย สามารถขยับและเหยียดขาได้ แต่ยังไม่สามารถลุกยืนขึ้นได้ ในส่วนของแผลกดทับตามตัวช้างยังลุกลามและเกิดภาวะติดเชื้อ ซึ่งหากเข้าสู้ระบบเลือดก็อาจจะล้มได้ ดังนั้นสรุปได้ว่าพังแตงโมไม่สามารถดำรงชีวิตได้เหมือนช้างปกติแล้ว นอกจากนี้ คณะแพทย์วินิจฉัยการรักษาแล้วว่า พังแตงโมอาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พังแตงโม อาจไม่รอด สัตวแพทย์ชี้มีชีวิตได้อีกไม่เกิน 2 เดือน อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2556 เวลา 14:30:44 11,916 อ่าน
TOP