x close

มติ ป.ป.ช. ฟัน วิเชษฐ์ ถือหุ้นเกิน 5%-สอบเพิ่ม สรวงศ์


มติ ป.ป.ช. ฟัน วิเชษฐ์ ถือหุ้นเกิน 5%-สอบเพิ่ม สรวงศ์


มติ ป.ป.ช.ส่งกกต.ฟันวิเชษฐ์ถือหุ้นเกิน5% -สอบเพิ่มสรวงศ์ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการคลุกวงข่าว โพสต์โดย คุณ DuangAestheticII สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
 
            ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติ ส่ง กกต. ชี้มูลความผิด วิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ถือหุ้นเกิน 5% ขณะปม สรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข ให้ส่งหลักฐานเพิ่มเติม

            เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2556 นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. ได้พิจารณาเรื่องการถือครองหุ้นเกิน 5% ของ นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจากการตรวจสอบ พบว่า ภริยาของ นายวิเชษฐ์ ถือหุ้นบริษัทเอกชนเกิน 5% ของทุนจดทะเบียนจริง และไม่มีการแจ้งให้ประธาน ป.ป.ช. ทราบภายใน 30 วัน นับจากวันเข้ารับตำแหน่ง เป็นการทำผิดตาม พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543

            อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจพิจารณาว่า นายวิเชษฐ์ จะหมดคุณสมบัติจากการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญในการตัดสิน ดังนั้น ป.ป.ช. จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส.ส. และ ส.ว. รวมถึง นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติของนายวิเชษฐ์ ต่อไป

            ส่วน นายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข ที่ถือครองหุ้นเกิน 5% นั้น ที่ประชุม ป.ป.ช. ให้ไปหาหลักฐานเพิ่มเติม เพราะมีการโอนหุ้นก่อนที่จะครบกำหนด 30 วัน ที่ต้องแจ้งให้ประธาน ป.ป.ช. ทราบ ทั้งนี้คาดว่า จะสามารถส่งเรื่องไปยัง กกต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ป.ป.ช. ฟัน วิเชษฐ์ ถือหุ้นเกิน 5%-สอบเพิ่ม สรวงศ์ โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2556 เวลา 07:46:18 9,228 อ่าน
TOP