x close

เฟดประกาศเดินหน้าคิวอี ตรึงดอกเบี้ย 0-0.25%

ธนาคารกลางสหรัฐ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
       
          ธนาคารกลางสหรัฐ เดินหน้าคิวอีกระตุ้นเศรษฐกิจ คงระดับโครงการซื้อพันธบัตรที่เดือนละ 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมตรึงดอกเบี้ย 0-0.25%

          สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ได้มีมติคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน (คิวอี) ที่ระดับการเข้าซื้อพันธบัตรไว้ที่เดือนละ 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามเดิม พร้อมยังปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีหน้าลง โดยระบุว่า ผลจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ในขณะที่ประเทศยังต่อสู้เพื่อให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ ยังได้ปรับลดประมาณการการเติบโตทางเศรษกิจของอเมริกา ในปี 2013 ลง 0.3 จุด อยู่ที่ราวร้อยละ 2.0 - 2.3 พร้อมกับปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า ลงสู่ร้อยละ 2.9 - 3.1 ในปี 2014

          แถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า สถานภาพตลาดแรงงานสหรัฐ จะดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับด้านอัตราการใช้จ่ายภายในครัวเรือน, ธุรกิจ และภาคเคหะ ต่ออัตราว่างงานกลับสูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ก็เพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อาจเหนี่ยวรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน

          ด้านนายเบน เบอร์นันกี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ แถลงข่าวว่า อัตราว่างงานสหรัฐฯ อยู่ที่ 7% ซึ่งยังไม่ใช่ตัวเลขที่พวกเขาคาดหวังเอาไว้ แต่เฟดอาจลดปริมาณการซื้อพันธบัตรในช่วงสิ้นปีนี้ โดยขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ

          เบน เบอร์นันกี ย้ำว่า เฟดไม่มีกำหนดเวลาชะลอการซื้อพันธบัตรที่แน่นอน แต่จะทำตามกรอบที่เขาเคยอธิบายเอาไว้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยจะเริ่มการชะลอการซื้อพันธบัตรในช่วงสิ้นปี 2013 และจะยุติการซื้อพันธบัตรในช่วงกลางปี 2014








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟดประกาศเดินหน้าคิวอี ตรึงดอกเบี้ย 0-0.25% อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2556 เวลา 14:17:51 4,022 อ่าน
TOP