x close

สภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน มาตรา 3-4

รัฐสภา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอมคอม

ภาพประกอบจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL/AFP

          ที่ประชุมสภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มาตรา 3-4 แล้ว โดยเห็นชอบให้ รมว.คลัง เป็นผู้รักษาการตาม พ.ร.บ.

          บรรยากาศการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไปเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่สอง วันนี้ (20 กันยายน 2556) ที่ประชุมสภาฯ ได้พิจารณาต่อในมาตราที่ 3 ว่าด้วยคำนิยามของโครงการ และแผนงานที่กำหนดไว้ในท้ายบัญชีร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

          ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายว่า การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทในครั้งนี้จะทำให้หนี้สาธารณะชนเพดาน และยังจะกระทบต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศด้วย

          ขณะที่ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตอบข้อสงสัยของสมาชิกรัฐสภา โดยยืนยันว่า ได้สอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ก็ไม่พบว่ามีประเด็นใดของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 อย่างที่กังวลกัน ส่วนที่ยังไม่ระบุรายละเอียดของโครงการลงไปด้วยนั้น เป็นเพราะตอนยกร่างฯ มี 2 แนวคิดที่ยังมีการถกเถียงกันอยู่ หากใส่ลงไปด้วยเกรงจะเกิดปัญหาขึ้น

          ต่อมา ที่ประชุมได้ขอให้สมาชิกลงมติ ซึ่งก็ปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติ 282 ต่อ 98 เสียง งดออกเสียง 10 เห็นชอบผ่านมาตรา 3 ตามที่คณะ กมธ.เสียงข้างมากมีการแก้ไข

          จากนั้น ที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 4 ต่อไป ซึ่งว่าด้วยการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รักษาการตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลายคน อาทิ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร ลุกอภิปรายเพื่อขอให้แก้ไขผู้รักษาการดังกล่าว จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นนายกรัฐมนตรีแทน เพราะเห็นว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำฝ่ายบริหารควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบโดยตรง แต่ในที่สุดแล้ว ที่ประชุมก็มีมติเห็นชอบกับมาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้รักษาการ ด้วยเสียง 289 ต่อ 103 เสียง

นายอลงกรณ์ พลบุตร
นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

นายวราเทพ รัตนากร
นายวราเทพ รัตนากร  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน มาตรา 3-4 อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2557 เวลา 14:43:31 5,889 อ่าน
TOP