x close

เกษตรฯ ยัน ผลไม้กระป๋องไทยที่ส่งไปบรูไน ไร้เชื้อ HIV


 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เกษตรฯ ปัดข่าวพบเชื้อเอชไอวีในผลไม้กระป๋องไทยที่ส่งไปบรูไนฯ คาดเป็นการจงใจปล่อยข่าวเพื่อลดความน่าเชื่อถือของไทย ย้ำผู้ส่งออกต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน GMP และ/หรือ HACCP

          จากกรณีเกิดข่าวลือในประเทศบรูไนดารุสซาลาม เรื่องผลไม้กระป๋องของไทยปนเปื้อนเชื้อไวรัส HIV และมีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อในประเทศบรูไนฯ โดยไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนถึงการพบเชื้อดังกล่าวในผลิตภัณฑ์อาหารไทยนั้น

          ล่าสุดวานนี้ (27 กันยายน 2556) นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ในเบื้องต้นสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ได้เร่งดำเนินการชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านสื่อในประเทศบรูไนฯ อย่างต่อเนื่องแล้ว นับตั้งแต่มีการเสนอข่าวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ก็ยังพบว่าผู้บริโภคส่วนหนึ่งมีแนวโน้มที่จะเชื่อข่าวลือดังกล่าวและมีการส่งต่อข้อความไปเรื่อย ๆ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งซึ่งแม้จะไม่เชื่อข่าวลือ แต่อาจจะหลีกเลี่ยงที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้จากประเทศไทย และอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือต่อสินค้าไทยอื่น ๆ ในภาพรวมด้วย


          ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ จึงขอเน้นย้ำว่าผลิตภัณฑ์ผลไม้และอาหารกระป๋องที่จะส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ผู้ส่งออกต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองว่าโรงงานได้มาตรฐานระบบการผลิตที่ดี คือ GMP และ/หรือ HACCP ทั้งการรับรองโรงงานแปรรูป โรงอบรมควัน โรงคัดบรรจุ และการตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้าอย่างเคร่งครัด

          ทั้งนี้ สันนิษฐานว่าอาจะเป็นการจงใจปล่อยข่าวเพื่อลดความน่าเชื่อถือของสินค้าไทยและผู้ประกอบการไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้กระป๋องไทยหลายประเภทที่ส่งออกไปยังประเทศบรูไนฯ ได้ เช่น เงาะ ลำไย ลิ้นจี่ ขนุน สับปะรด ลูกตาล ลูกชิด เป็นต้น



 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกษตรฯ ยัน ผลไม้กระป๋องไทยที่ส่งไปบรูไน ไร้เชื้อ HIV โพสต์เมื่อ 28 กันยายน 2556 เวลา 09:40:13 23,333 อ่าน
TOP