x close

สภาผ่านรัฐธรรมนูญวาระ 3 ฉลุย-ฝ่ายค้านวางหรีดสภาทาส




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ KamolDavis สมาชิกเว็บไซต์ยูทูปดอทคอม

          มติรัฐสภาผ่านรัฐธรรมนูญ วาระ 3 เรื่องที่มา ส.ว. แล้ว ขณะที่ฝ่ายค้าน-40 ส.ว. วอล์กเอาต์จากที่ประชุม ส่งพวงหรีดเขียนข้อความสภาทาสให้ประธานรัฐสภา

          เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (28 กันยายน 2556) ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตาม วาระ 3 ในประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 587 คน เป็น ส.ว. 131 คน และ ส.ส. 456 คน ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภา

          อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ทาง ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นเรื่องผ่านตน ในฐานะประธานรัฐสภา ให้เสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ว่า เป็นการผิดต่อมาตรา 154 หรือไม่ ซึ่งตนจะรับไว้ดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตาม มองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ขัดต่อมาตรา 154 อย่างแน่นอน เพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยไว้แล้ว

          จากนั้น ประธานรัฐสภา ได้ขอลงมติในส่วนของวาระที่ 3 แต่เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นถกเถียงในเรื่องของความเหมาะสมในการลงคะแนน โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นแสดงความไม่เห็นด้วยที่ จะมีการลงมติวาระ 3 ในวันนี้ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญผิดมาตรา 68 ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า ตามข้อบังคับการประชุม การลงมติวาระ 3 ไม่อนุญาตให้มีการอภิปราย

          ในเวลาต่อมา นางทัศนา บุญทอง วุฒิสภาสรรหา ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติให้เลื่อนการลงมติออกไปก่อน แต่ประธานได้วินิจฉัยว่า ไม่สามารถเสนอญัตติได้ เพราะได้เข้าสู่วาระการประชุมแล้ว จึงสั่งให้ดำเนินการลงมติทันที ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม 40 ส.ว. วอล์กเอาต์ ออกจากห้องประชุม ไม่ร่วมลงมติ

          ขณะที่ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำพวงหรีดที่เขียนว่า "สภาทาส" เข้ามาที่ด้านหน้าบัลลังก์ เพื่อมอบให้ประธานรัฐสภาด้วย แต่ภายหลังนายสมศักดิ์ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นำออกไป

          จากนั้น ในเวลา 11.51 น. นายสมศักดิ์ ได้สั่งปิดการลงคะแนน ซึ่งผลการลงคะแนนปรากฏว่า มีผู้เห็นชอบ 358 เสียง ไม่เห็นชอบ 2 เสียง และงดออกเสียง 30 เสียง เท่ากับว่าที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้มีมติผ่านความเห็นชอบ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว. ในวาระ 3 แล้ว โดยมีรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้เข้าประชุมครั้งนี้ด้วยก็ลงมติเห็นชอบเช่นกัน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาผ่านรัฐธรรมนูญวาระ 3 ฉลุย-ฝ่ายค้านวางหรีดสภาทาส โพสต์เมื่อ 28 กันยายน 2556 เวลา 13:31:39 16,605 อ่าน
TOP