x close

ศศิน แจง กมธ. ยันเขื่อนแม่วงก์ไม่แก้น้ำท่วม ชี้ไม่ถอดใจเดินหน้าคัดค้านต่อ


ศศิน แจง กมธ. ยันเขื่อนแม่วงก์ไม่แก้น้ำท่วม ชี้ไม่ถอดใจเดินหน้าคัดค้านต่อ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, blueskychannel.tv

            ศศิน ชี้แจง กมธ. ยันเขื่อนแม่วงก์ไม่แก้น้ำท่วม แต่สร้างมาเพื่อแก้น้ำแล้งตั้งแต่ต้น บอกไม่ถอดใจเดินหน้าคัดค้านต่อ ขณะที่ ยิ่งลักษณ์ และปลอดประสพ เตรียมเชิญ ศศิน ทำความเข้าใจร่วมกัน ด้าน เลขา สบอช. รับรายงาน EHIA ยังไม่เสร็จสมบูรณ์จริง
 
            วันนี้ (2 ตุลาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้เชิญ อ.ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการโครงการเขื่อนแม่วงก์ นอกจากนี้ ยังได้เชิญ นายปลอดประสพ สุรัสวดี มาให้ข้อมูลด้วย แต่นายปลอดประสพได้มอบหมายให้ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักนโยบายและแผนบริการจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) มาให้ข้อมูลแทน
 
ศศิน แจง กมธ. ยันเขื่อนแม่วงก์ไม่แก้น้ำท่วม ชี้ไม่ถอดใจเดินหน้าคัดค้านต่อ

            ทั้งนี้ อ.ศศิน ได้ชี้แจงว่า โครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการของกรมชลประทานที่มีการศึกษามานานแล้ว ก่อนเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 เสียอีก ต่อมาโครงการนี้ก็ได้เข้าไปอยู่ใน สบอช., กบอ. และโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา ครม. ก็ได้อนุมัติให้สร้างเขื่อนแม่วงก์ ทั้ง ๆ ที่ EHIA ยังไม่สมบูรณ์

            สำหรับรายงานของ EHIA ในปี 2540 นั้น ได้สนับสนุนให้มีการสร้างเขื่อนบริเวณพื้นที่เขาชนกัน แทนพื้นที่ปัจจุบัน กล่าวคือ ถ้าหากสร้างเขื่อนในพื้นที่เขาชนกันจะช่วยรองรับน้ำได้ 70% หรือราว 500 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ถ้าหากก่อสร้างในพื้นที่ปัจจุบัน ก็จะรับน้ำได้เพียง 30-40% เท่านั้น หรือราว 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการสร้างเขื่อนแม่วงก์ในบริเวณดังกล่าว จะกระทบต่อระบบนิเวศมากมาย เพราะพื้นที่นั้นเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเสือโคร่งจำนวนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ถึงแม้พื้นที่นั้นจะเป็นเพียง 1% แต่ก็เป็น 1% ที่สำคัญซึ่งเป็นหัวใจของระบบนิเวศ

            อ.ศศิน กล่าวต่อว่า ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากเขื่อนแม่วงก์ในการกักเก็บน้ำนั้น มีเพียง 1 แสนไร่ ไม่ใช่ 3  แสนไร่ ตามที่เข้าใจกัน อีกทั้งพื้นที่รองรับน้ำท่วมบริเวณที่ก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ก็ไม่ใช่พื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำ เพราะจุดประสงค์เดิมของเขื่อนแม่วงก์คือแก้ปัญหาภัยแล้ง ไม่ใช่ภัยน้ำท่วม

            ส่วนทางด้าน นายสุพจน์ ชี้แจงยืนยันว่า เขื่อนแม่วงก์สามารถลดผลกระทบน้ำท่วมได้ โดยลดอัตราการไหลสูงสุดของน้ำจาก 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 490 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่าเป็นการลดปัญหาได้ครึ่งหนึ่ง ส่วนรายงาน EHIA ที่ระบุว่ายังไม่สมบูรณ์นั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและนายปลอดประสพ พร้อมที่จะเชิญ อ.ศศิน สื่อมวลชน และประชาชน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมทำความเข้าใจร่วมกัน และหากถ้า อ.ศศิน มีข้อเสนอแนะ ก็พร้อมที่นำไปพิจารณาเพิ่มเติมอย่างแน่นอน

            นอกจากนี้ ทาง กมธ. ยังได้ซักถาม นายสุพจน์ เกี่ยวกับกรณีการระงับออกอากาศรายการคนค้นฅน ทางช่อง 8 ตอน อ.ศศิน เดินเท้า เมื่อวันที่ 28 กันยายนด้วย ซึ่งนายสุพจน์บอกว่า ตนทราบเพียงว่าถูกระงับเพราะเสนอเนื้อหาเพียงด้านเดียว และก่อนออกอากาศก็มีการตรวจสอบเนื้อหารายการถึง 2 ครั้งด้วยกัน

            ด้าน นายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานธรรมาธิการฯ ได้สอบถามนายสุพจน์ถึงกรณีที่ ครม. อนุมัติโครงการเขื่อนแม่วงก์ว่า มีการเสนอรายงาน EHIA ต่อ ครม. หรือไม่ ด้านนายสุพจน์ตอบว่า รายงานของ EHIA เป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ของกรมชลเท่านั้น แต่ยังไม่มีการสรุปรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

            ส่วนทางด้าน นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความห่วงใยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้ อ.ศศิน ถอดใจ เหมือนกรณีของ สืบ นาคะเสถียร ซึ่ง อ.ศศิน ยืนยันว่า ตนไม่ถอดใจอย่างแน่นอน เพราะวันนี้มีคนลุกขึ้นมาร่วมอนุรักษ์ป่าเป็นจำนวนมาก ตนไม่ถูกทิ้งได้สู้อย่างโดดเดี่ยวแบบกรณีสืบ นาคะเสถียร แต่สิ่งที่ตนกังวลคือการขึ้นเวทีต่าง ๆ แล้วมีการปกปิดข้อมูลจากฝ่ายที่สนับสนุนการสร้างเขื่อนเป็นจำนวนมาก

            อย่างไรก็ตาม ทาง กมธ. หลายท่านตั้งข้อสังเกตว่า ครม. จะอนุมัติการสร้างเขื่อนแม่วงก์ได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่รายงาน EHIA ที่เสนอให้ ครม. พิจารณานั้น ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และไม่ถูกต้องในแง่ของหลักการ





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศศิน แจง กมธ. ยันเขื่อนแม่วงก์ไม่แก้น้ำท่วม ชี้ไม่ถอดใจเดินหน้าคัดค้านต่อ อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2556 เวลา 17:21:33 13,645 อ่าน
TOP