x close

เจ้าของทฤษฎีอนุภาคพระเจ้า ซิวรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์


เจ้าของทฤษฎีอนุภาคพระเจ้า ซิวรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tagesschau.de

            ผลรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2556 ถูกมอบให้แก่ 2 นักฟิสิกส์ ด้วยงานวิจัยทฤษฎีอนุภาคพระเจ้า ซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของจักรวาล

            วันที่ 8 ตุลาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า จากการประกาศผลรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2556 พบว่าผลรางวัลโนเบลสาขาดังกล่าวในปีนี้ ถูกมอบให้แก่ ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ฮิกส์ วัย 84 ปี ศาสตราจารย์กิตติคุณจากมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ ในอังกฤษ และ ศาสตราจารย์ฟรานเชียส อิงเลิร์ท วัย 80 ปี จากมหาวิทยาลัยลิเบอร์ เดอ เบอลเซลลัส เมืองบรัสเซลส์ ในเบลเยียม ให้ครองรางวัลนี้ร่วมกัน สำหรับผลงานวิจัยทฤษฎีอนุภาคพระเจ้า ซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของจักรวาล

            สำหรับงานวิจัยทฤษฎีอนุภาคพระเจ้านี้ ทำให้พวกเขาสามารถค้นพบ อนุภาคฮิกส์ ซึ่งตั้งชื่อตามนามสกุลของศาสตราจารย์ปีเตอร์ผู้ค้นพบ โดยอนุภาคนี้เป็นอนุภาคที่นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหากันมานานกว่า 50 ปี นับตั้งแต่ปี 2503 ที่ศาสตราจารย์ปีเตอร์ได้เสนอทฤษฎีอนุภาคนี้ขึ้นมา โดยอนุภาคฮิกส์ เป็นอนุภาคต้นกำเนิดของทุกสรรพสิ่งในจักรวาลและเชื่อมโยงกับอนุภาคอื่น ๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ในห้วงจักรวาล มันจะเคลื่อนตัวไปจับกับอนุภาคอื่น ๆ ให้มีการเกาะกลุ่มกันจนเกิดเป็นมวลสาร ยิ่งจับกลุ่มกันมากเท่าไรก็ยิ่งมีมวลขนาดใหญ่มากเท่านั้น ซึ่งถึงแม้ว่าทฤษฎีนี้จะเป็นเพียงสมมติฐานที่ยังไม่มีการพิสูจน์ว่ามีอยู่จริง แต่ฮิกส์ก็เชื่ออย่างยิ่งว่าอนุภาคฮิกส์จะต้องมีอยู่จริง และจะปรากฏให้ได้เห็นในการทดลองสักวันหนึ่ง

            หลังจากมีการค้นหาอนุภาคฮิกส์ และทดลองเกี่ยวกับจุดกำเนิดจักรวาลมานานหลายปี ในที่สุดองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป หรือเซิร์น (CERN) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้ค้นพบอนุภาคซึ่งมีลักษณะตรงกับอนุภาคฮิกส์เป็นอย่างมาก และได้เปิดเผยการค้นพบนี้ออกมาในที่สุดเมื่อปี 2555 สร้างความฮือฮาอย่างยิ่งในวงการวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์โลกเลยทีเดียว

            ด้าน สตาฟเฟน นอร์มาร์ก ปลัดกระทรวงสถาบันวิทยาศาสตร์หลวง สวีเดน เผยว่า รางวัลในครั้งนี้ถูกมอบให้แก่บางสิ่งที่มีขนาดเล็ก มันจึงเป็นเรื่องที่แตกต่างออกไป ฝ่าย อลัน วอล์กเกอร์ เพื่อนนักวิจัยของศาสตราจารย์ปีเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ เผยว่า ขณะนี้ศาสตราจารย์ปีเตอร์กำลังอยู่ในช่วงวันหยุดยาว เพราะเขาต้องการพักจากทุกสิ่ง หาเวลาผ่อนคลายเพราะเขารู้ดีว่าเมื่อกลับมาจะต้องพบกับคลื่นพายุสื่ออย่างแน่นอน

            ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ ได้เผยคำแถลงที่ศาสตราจารย์ปีเตอร์เตรียมไว้ โดยระบุว่า เขารู้สึกตื้นตันที่ได้รับรางวัลนี้และขอบคุณสถาบันหลวงของสวีเดน เขายังอยากจะแสดงความยินดีต่อทุกคนที่มีส่วนร่วมในการค้นพบอนุภาคใหม่นี้ ขอบคุณครอบครัว เพื่อน และผู้ร่วมงานสำหรับการสนับสนุนจากพวกเขา เขาหวังว่าการรับรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานนี้จะช่วงสร้างความตระหนักถึงคุณค่าในการวิจัยโลกใบนี้

            ด้าน ศาสตราจารย์ฟรานเชียส เผยว่า เขามีความสุขมากที่ได้รับรางวัลนี้ ในตอนแรกเขาไม่คิดว่าจะได้รับมันแล้ว เนื่องจากเขาไม่เห็นประกาศ หลังการแถลงข่าวถูกเลื่อนไปกว่าชั่วโมง

            ทั้งนี้ รางวัลโนเบลสาขาแพทย์ นับเป็นรางวัลที่ 2 ที่มีการประกาศผล จากทั้ง 6 สาขา คือ  สาขาเคมี, สาขาเศรษฐศาสตร์, สาขาแพทยศาสตร์และสรีรวิทยา, สาขาวรรณกรรม, สาขาสันติภาพ และสาขาฟิสิกส์ ขณะที่รางวัลต่อไปที่จะประกาศผลก็คือ รางวัลโนเบลสาขาเคมี โดยสำหรับพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการสำหรับผู้ทีได้รับรางวัลโนเบลจากทั้ง 6 สาขานั้น จะจัดขึ้น ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของทฤษฎีอนุภาคพระเจ้า ซิวรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2556 เวลา 10:46:52 8,073 อ่าน
TOP