x close

ชัชชาติ เปิดงานสร้างอนาคตไทย 2020 ดัน โคราช เป็นกรุงเทพฯ แห่งที่ 2

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

          ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เปิดงานโรดโชว์ "สร้างอนาคตไทย 2020" ครั้งที่ 2 พร้อมแสดงปาฐกถา มั่นใจโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ช่วยให้เกิดการกระจายความเจริญทั่วประเทศ อีก 7 ปี นครราชสีมาจะเหมือนกรุงเทพฯ แห่งที่ 2

          เมื่อเวลา 09.00 น. ของวานนี้ (11 ตุลาคม 2556) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานเปิดงานโรดโชว์ "สร้างอนาคตไทย 2020" ครั้งที่ 2 ขึ้น ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมกับแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "สร้างอนาคตไทย 2020" เกี่ยวกับการลงทุน 2 ล้านล้านบาท โดยมั่นใจว่าโครงการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการกระจายความเจริญไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยเฉพาะภาคอีสาน ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาเปรียบเสมือนประตูเชื่อมโยงไปทั้งภูมิภาคและเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในอีก 7  ปีข้างหน้าจะเห็นภาพชัดเจนว่านครราชสีมามีศักยภาพเปรียบเสมือนกรุงเทพฯ แห่งที่ 2 เลยทีเดียว

          สำหรับโครงการสำคัญที่จะเกิดขึ้นใน 7 ปีข้างหน้าในภาคอีสานนั้น มีทั้งรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ซึ่งใช้เวลาเดินทางเพียง 90 นาทีสำหรับรถไฟทางคู่ จะดำเนินการทันที 2 เส้นทางแรก คือ เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางจิระ และเส้นทางชุมทางจิระ-ขอนแก่น รวมถึงมอเตอร์เวย์ เส้นทางบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร การขยายช่องจราจรเป็น 4 เลน และการตัดถนนสายใหม่

          ทั้งนี้ ภายในงานโรดโชว์ "สร้างอนาคตไทย 2020" นี้ซึ่งมีข้าราชการ นักการเมือง นักเรียนนักศึกษาทั้งจากนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาร่วมงานถึง 5,000 คนแล้วนี้ ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการเป็น 2 ส่วน 9 โซน โดยส่วนที่ 1 แบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ทำไมต้องสร้างอนาคตไทย, โซนที่ 2 พลิกโฉมคมนาคมไทย, โซนที่ 3 ระบบรางสร้างอนาคต และโซนที่ 4 รถไฟความเร็วสูงจำลอง
 
         สำหรับส่วนที่ 2 แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ภูมิภาค ชีวิต และอนาคต, โซนที่ 2 ถิ่นนี้อีสานเหนือ (หรืออีสานใต้), โซนที่ 3 เชื่อมโยงชีวิต เศรษฐกิจ ทุกทิศทั่วไทย, โซนที่ 4 เมืองใหม่ อนาคตใหม่ และโซนที่ 5 อีสานเหนือ (หรืออีสานใต้) โดยในจำนวนทั้ง 9 โซนนี้ ประชาชนให้ความสนใจการเข้าไปนั่งรถไฟความเร็วสูงจำลองมากที่สุด มีการยืนต่อแถวยาวกว่า 300 เมตร จนเจ้าหน้าที่ต้องจัดระเบียบให้เข้านั่งได้ไม่เกิน 40 คน

          ทั้งนี้ ทางกระทรวงคมนาคมจัดงานโรดโชว์ "สร้างอนาคตไทย 2020" ขึ้น เพื่อให้ข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมและขนส่งของไทย โดยเน้นไปที่รายละเอียดของโครงการที่จะเกิดขึ้นทั่วประเทศ ตามติดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสู่ภูมิภาค พร้อมจำลองตู้รถไฟความเร็วสูงมาให้ทดลองนั่ง สัมผัสกับประสบการณ์เสมือนจริง นอกจากนี้ยังเจาะลึกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น เส้นทางใหม่และเครือข่ายการคมนาคมที่เชื่อมโยงถึงกันในอนาคต รูปแบบเศรษฐกิจ การค้า อาชีพ และชีวิต ที่จะดำเนินต่อไปอย่างเข้มแข็ง พร้อมกับเผยโฉมเมืองใหม่ที่จะเกิดขึ้นรายรอบเส้นทางรถไฟ และคุณภาพชีวิตที่ถูกเติมเต็มในอนาคต สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเดินทางมาชมงานได้ ระหว่างวันที่ 11–13 ตุลาคมนี้





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ เปิดงานสร้างอนาคตไทย 2020 ดัน โคราช เป็นกรุงเทพฯ แห่งที่ 2 อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:17:28 9,201 อ่าน
TOP