x close

อภิสิทธิ์ ปัดล้มรัฐบาล ย้ำขวางสภานิรโทษรวบรัดเอื้อ ทักษิณ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์ ปัดล้มรบ.ย้ำขวางสภานิรโทษรวบรัดเอื้อทักษิณ  (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

          หัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์ ระบุ กมธ.นิรโทษกรรม เร่งรีบรวบรัดช่วยคนผิดอาญาเผาเมือง จ้องคืนเงินให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ยัน ขวางวาระ 2 ถึงที่สุด ปัด คิดล้มล้างรัฐบาลแค่ต้องการสกัดกั้นการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องเท่านั้น

          วันนี้ (19 ตุลาคม 2556) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการสาขาพรรค เจ้าหน้าที่สาขาพรรค และคณะทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และบรรยายพิเศษ หัวข้อ 'ปฏิรูปพรรค บทบาทของสาขาพรรค' ที่ห้องแกรนด์ฮอลล์ 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถ.วิภาวดีรังสิต ระบุว่าขณะนี้เสียงข้างมากในสภา กำลังจะมีการรื้อรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และหนักที่สุดคือวานนี้ ในชั้นกรรมาธิการ สภาฯ ได้ผ่านการพิจารณา ทั้ง 7 มาตราในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย อย่างเร่งรีบรวบรัด โดยในเนื้อหามีการเพิ่มการล้างความผิดให้กับผู้กระทำความผิดในคดีอาญา การก่อการร้าย ผู้ที่ฆ่าประชาชนเจ้าหน้าที่และช่วยคนที่เผาทำลายทรัพย์สินในการชุมนุมเมื่อปี 53 รวมทั้ง มีการนิรโทษกรรมให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีโดย คตส. คือคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่ถูกยึดทรัพย์ 46,000 ล้านบาท และอาจมีการฟ้องร้องขอเงินคืนพร้อมดอกเบี้ยอีกกว่า 50,000 ล้านบาทด้วย ซึ่งหากปล่อยให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบ จะถือว่าเป็นการทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรมอย่างรุนแรง และรัฐบาลนี้กำลังจารึกประวัติศาสตร์ว่า การทุจริตคอร์รัปชันเป็นเรื่องที่ไม่ผิด

          อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้คิดล้มล้างรัฐบาลเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ แต่เพียงต้องการสกัดกั้นการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องเท่านั้น โดยในวาระ 2 ของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พรรคจะขัดขวางการพิจารณาร่างกฎหมายนี้จนถึงที่สุด


'อภิสิทธิ์' แนะจับตาอีก2สัปดาห์รัฐจะแก้ รธน.อีก


          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานเปิดการ สัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการสาขาพรรค เจ้าหน้าที่พรรค และคณะทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วย กล่าวว่า เตรียมเดินหน้าใน 3 ภารกิจหลัก ทั้งการเป็นตัวแทนของประชาชนในการเดินหน้าต่อสู่กับความถูกต้องทางการเมือง / การเดินหน้าระดมความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่นโยบายที่ชัดเจนจากปัจจุบัน เพื่อเสนอเป็นทางเลือกที่ดี ให้ประชาชนในการเลือกตั้งครั้งต่อไป และเตรียมปฏิรูปในพรรค มีการปรับโครงสร้างภายในพรรค เพื่อให้การทำหน้าที่ให้มีประสิทธิ์ภาพในอนาคต

         ทั้งนี้ ได้พูดถึงการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ ในการเป็นฝ่ายค้าน ว่า มีการต่อสู้ทั้งอำนาจ และเงิน ซึ่งการต่อสู้ทางการเมืองในปัจจุบัน นับว่ามีความรุนแรงที่ผู้มีอำนาจกล้าที่จะใช้เงิน และอำนาจ อย่างไม่มีขอบเขต และไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ขณะเดียวกันเห็นว่า การเดินเกมของรัฐบาลในรัฐสภา ขณะนี้ เป็นการเดินเกมเพื่อซื้อใจ โดยเฉพาะการแก้ไขที่มาของ ส.ว. เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ ส.ว. ได้มีสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้งได้ โดยไม่ต้องลาออกในต้นปีหน้า

         อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะยืนหยัดการต่อสู้อยู่บนหลักเสรีภาพ ไม่มีการทำผิดกฎหมาย ขณะเดียวกัน ให้จับตาอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ รัฐสภาจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก 2 มาตรา ที่มีความสำคัญ และเชื่อว่า ด้วยเสียงข้างมากที่รัฐบาลมีอยู่ ก็จะสามารถผ่านความเห็นชอบไปได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ปัดล้มรัฐบาล ย้ำขวางสภานิรโทษรวบรัดเอื้อ ทักษิณ โพสต์เมื่อ 19 ตุลาคม 2556 เวลา 12:07:30 3,984 อ่าน
TOP