x close

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งไล่ล่าจระเข้น้ำเค็ม หาดไม้ขาว ทั้งกลางวัน-กลางคืน


ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งไล่ล่าจระเข้น้ำเค็ม หาดไม้ขาว ทั้งกลางวัน-กลางคืน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Phuketandamannews Fanclub
 
            ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งเฝ้าระวัง-ไล่ล่าจระเข้น้ำเค็ม บริเวณหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต คาดออกมาจากป่าพรุ ขณะที่โรงแรมติดธงแดง เตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำเพื่อความปลอดภัย

            สืบเนื่องจากกรณีที่ชาวประมงบริเวณชายหาดไม้ขาว หมู่ 3 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบเห็นสิ่งมีชีวิตคล้ายจระเข้ขนาดใหญ่ว่ายน้ำอยู่ในทะเล เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยภายหลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมยืนยันว่า เป็นจระเข้น้ำเค็ม ความยาวกว่า 3 เมตรนั้น

            ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. ของวานนี้ (4 พฤศจิกายน 2556) นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 จ.ภูเก็ต และ พ.ต.ต.อุรัมพร ขุนเดชสัมฤทธิ์ สว.สทท. 2 กก.5 บก.ทท. นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ-เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ฯ เข้าตรวจสอบจุดที่พบเห็นจระเข้น้ำเค็มดังกล่าว โดยการส่องกล้องทางไกลเพื่อดูแนวทะเลและชายหาด

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งไล่ล่าจระเข้น้ำเค็ม หาดไม้ขาว ทั้งกลางวัน-กลางคืน

            ขณะเดียวกันพบว่า แต่ละโรงแรมที่มีสถานที่ตั้งอยู่ตามแนวชายหาดไม้ขาวได้มีการปักป้ายสีแดง เพื่อเป็นสัญลักษณ์การห้ามลงเล่นน้ำทะเล เนื่องจากเป็นช่วงท้ายมรสุม ประกอบกับการพบเห็นจระเข้ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

            ในเวลาต่อมา นายไมตรี ได้กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ จากการตรวจสอบบริเวณรอบ ๆ ยังพบป่าพรุซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมสัตว์นานาชนิดในน้ำกร่อย จึงเป็นไปได้ว่า จระเข้อาจอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งวันดีคืนดีก็ออกมาสู่ทะเล แม้ปกติจระเข้จะอยู่ในสถานที่เงียบ ๆ ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งให้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดด้วยเครื่องมือพิเศษจากส่วนกลางและจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต เพื่อค้นหาว่า จระเข้ดังกล่าวอยู่ในละแวกใด

            ด้านนายธเนศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้ประสานงานกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต จัดทีมเฝ้าระวังและลาดตระเวน เพื่อตรวจสอบจระเข้ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์และเครื่องมือที่สามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสัตว์ดังกล่าวได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

            ทั้งนี้ มีการจัดทีมออกลาดตระเวนช่วงกลางคืน 1 ชุด และจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่ค่ำวันที่ 3 พฤศจิกายน เป็นต้นไป จนกว่าจะแน่ใจว่า จระเข้ตัวดังกล่าวออกจากพื้นที่แล้ว เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในละแวกดังกล่าว





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งไล่ล่าจระเข้น้ำเค็ม หาดไม้ขาว ทั้งกลางวัน-กลางคืน อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10:55:52 19,037 อ่าน
TOP