x close

ป.ป.ช. เผย อธิบดีกรมศุลฯ ถูกขึ้นบัญชีคดีนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี

ราฆพ ศรีศุภอรรถ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก hrmcustoms.org

            ป.ป.ช. เผยชื่อ ราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร พร้อมพวก 1 คน ถูกขึ้นบัญชีในคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู พร้อมระบุข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบ แต่ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการ

            สืบเนื่องจากกรณีที่ นายภักดี โพธิศิริ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศ ยืนยันกับสำนักข่าวอิศราว่า มีข้าราชการกรมศุลกากร จำนวน 1 ราย ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดีนี้ และปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งรายชื่อคณะอนุกรรมการไต่สวน ให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ใช้สิทธิ์คัดค้านรายชื่อคณะอนุกรรมการนั้น

            ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ ป.ป.ช. มีการระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาในคดีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศดังกล่าว คือ นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร คนปัจจุบัน กับพวกรวม 1 คน ซึ่ง นายราฆพ ถูกกล่าวหาว่า ในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนาจการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ได้มีพฤติการณ์ใช้อำนาจโดยมิชอบ เรียกรับค่าตอบแทนการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศผิดกฎหมาย รวมถึงการสำแดงราคาภาษีที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

            เมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง นายภักดี เพื่อให้ยืนยันข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดย นายภักดี ระบุว่า นายราฆพ ปรากฏรายชื่อเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้จริง โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ให้นายราฆพใช้สิทธิคัดค้านรายชื่อคณะอนุกรรมการไปแล้ว แต่นายราฆพไม่ได้ใช้สิทธิ์ดังกล่าว แต่เมื่อผู้สื่อข่าวลองติดต่อไปยังนายราฆพ พบว่า ไม่สามารถติดต่อได้

            ทั้งนี้ หลังจากผ่านขั้นตอนการใช้สิทธิ์คัดค้านรายชื่อคณะอนุกรรมการมาแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูล หากพบว่ามีมูลความผิดจริงตามข้อกล่าวหาที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามา ทางคณะอนุกรรมการก็จะทำการแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ใช้สิทธิ์ชี้แจงข้อกล่าวหาอีกครั้ง

            เมื่อถามว่า คดีนี้จะใช้ระยะเวลาในการไต่สวนนานหรือไม่ นายภักดี ตอบว่า น่าจะใช้เวลาพอสมควร เพราะมีรายละเอียดจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผลจากการที่ ป.ป.ช. ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายราฆพอย่างเป็นทางการ ทำให้ถือว่าปัจจุบันนายราฆพ ยังถือว่า เป็นผู้บริสุทธิ์อยู่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. เผย อธิบดีกรมศุลฯ ถูกขึ้นบัญชีคดีนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี โพสต์เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09:48:56 11,020 อ่าน
TOP