x close

สนธิ เชื่อสภาถอนร่างนิรโทษกรรม ปรองดองแก้ขัดแย้งไม่ได้


สนธิ บุญยรัตกลิน

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เชื่อสภาถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม-ปรองดอง ไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้ แต่ยอมรับมติรัฐสภา วอนทุกฝ่ายหันหน้าพูดคุยกัน ยันทหารจะไม่ยุ่ง
 
          วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2556) พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ อดีตผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง 1 ใน 6 ฉบับที่มีการถอนออกจากการพิจารณาของสภาแล้วนั้น กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล ได้ลงนามสัตยาบันนั้นถือว่าเป็นวิถีทางของรัฐสภา ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ 
 
          ทั้งนี้ พลเอกสนธิ  ยอมรับว่า เหตุผลที่มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองนั้น เพื่อต้องการให้สังคมลดความขัดแย้ง เกิดกระบวนการพูดคุยกัน เพื่อนำไปสู่ความสามัคคีปรองดอง ทั้งนี้เห็นว่าเมื่อมีการถอนร่างทั้งหมดแล้วถือว่ากระบวนการของ ส.ส. ยุติแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการถอนร่างทั้งหมดไม่ใช่การแก้ปัญหาความขัดแย้ง
 
          พลเอกสนธิ กล่าวด้วยว่า การที่รัฐบาลเปิดเวทีสภาปฏิรูปการเมืองนั้นถือเป็นแนวทางที่ถูกต้อง เพราะหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่สามารถพูดคุยกันได้ เชื่อว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ร้ายแรง
 
          ส่วนการชุมนุมที่ยังมีอยู่ต่อเนื่องของกลุ่มที่เห็นต่างนั้น พลเอกสนธิ ยอมรับว่าไม่ทราบเจตนาของแกนนำว่าต้องการสิ่งใดเพราะรัฐบาลได้ถอนร่างตามข้อเรียกร้องแล้ว หากยังสร้างเงื่อนไขต่อไปปัญหาก็จะมีต่อเนื่อง นอกจากนี้เชื่อว่าทหารจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกเพราะมีบทเรียนจากอดีต ซึ่งควรปล่อยให้กระบวนการของรัฐสภาตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน โดยหากเห็นว่ารัฐบาลมีประเด็นใดที่มีปัญหาฝ่ายค้านก็ควรหยิบยกมาตรวจสอบในรัฐสภา ขณะที่ภาคประชาชนก็สามารถสะท้อนความเห็นวิถีทางของรัฐสภาได้







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนธิ เชื่อสภาถอนร่างนิรโทษกรรม ปรองดองแก้ขัดแย้งไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:54:19 10,769 อ่าน
TOP