x close

BTS ไม่ห่วงม็อบชุมนุมบนสถานี ยันปลอดภัย รับน้ำหนักได้


BTS ไม่ห่วงม็อบชุมนุมบนสถานี ยันปลอดภัย รับน้ำหนักได้


บีทีเอสไม่ห่วงม็อบชุมนุมบนสถานี (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก I Support PM Abhisit
 
            บีทีเอสออกมาชี้แจงด่วน หลังมีสถาปนิกโพสต์เตือนผู้ร่วมชุมนุมต้าน พรบ.นิรโทษฯ ขึ้นไปรวมตัวกันบนสถานีและบันไดรถไฟฟ้าอาจหล่นโครมลงมา ยันโครงสร้างปลอดภัย รับน้ำหนักได้สบาย

            เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้อ้างตัวเป็นสถาปนิกคนหนึ่ง ได้โพสต์ในสังคมออนไลน์เตือนผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยใช้พื้นที่บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นจุดรวมตัวเพื่อนัดชุมนุมของกลุ่มมวลชนต่าง ๆ ในช่วงนี้ อาจมีปัญหาด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะที่บริเวณสถานีและบันไดของรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่า ราวบันไดและทางขึ้น บีทีเอสไม่ได้ออกแบบมารับน้ำหนักคนมาก ๆ ควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะบริเวณสถานีสีลม อารีย์ อโศก ให้ระวังอย่ายืนบริเวณราวกันตก เพราะการออกแบบราวกันตกนั้นแม้จะแข็งแรง แต่เขาไม่ได้ออกแบบให้รับแรงด้านข้างมากนัก

            เกี่ยวกับในเรื่องดังกล่าว ผู้บริหารบีทีเอสได้ออกมายืนยันว่าโครงสร้างสถานีมีความปลอดภัย แม้จะมีการจัดกิจกรรมบริเวณสถานี มีผู้ชุมนุมจำนวนมาก โดยนายอาณัติ อาภาภิรม กรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจากวิศวกรที่ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานสถานีบีทีเอส ได้แบ่งประเภทจุดเสี่ยงบนสถานี 4 พื้นที่คือ

            1. พื้นที่ชั้น 2 บริเวณจำหน่ายตั๋ว แต่ได้มีการออกแบบให้รับน้ำหนัก เช่นเดียวกับโรงมหรสพ รับน้ำหนักได้ 600 กิโลกรัมต่อตารางเมตร บวกกับโครงสร้างรับน้ำหนักความปลอดภัยเพิ่มเติม ซึ่งจุดนี้ถือว่าปลอดภัยเพียงพอ
  
            2. พื้นที่บริเวณทางเดินต่อเชื่อมจุดเหล่านี้สามารถรับน้ำหนักได้ตามมาตรฐานที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้กำหนด ซึ่งรับน้ำหนักได้ 400 กิโลกรัมต่อตารางเมตร บวกกับระบบโครงสร้างความปลอดภัยเพิ่มเติม ถือว่าปลอดภัยเพียงพอ

            3. ราวบันไดไม่ได้รับน้ำหนักแนวดิ่งก็ปลอดภัยเพียงพอ

            4. บันไดเลื่อนที่ผ่านมาเป็นจุดที่ไม่อาจรับน้ำหนักการยืนของบุคคลจำนวนมากได้ แต่หากสถานีใดมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก บีทีเอสจะปิดระบบบันไดเลื่อน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ว่าจะเกิดปัญหาด้านความปลอดภัยขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาก็จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุม

            "จนถึงปัจจุบันบีทีเอสมั่นใจว่าโครงสร้างสถานีทั้งหมดมีความปลอดภัยเพียงพอแม้จะมีการชุมนุมในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม บีทีเอสฝากขอบคุณสถาปนิกที่ตั้งข้อสังเกตเพื่อให้เกิดความระมัดระวังดังกล่าว" นายอาณัติ กล่าว

            ด้านนายสมชาย ตกสิยานันท์ ผู้อำนวยการกองขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวว่า พื้นที่บริเวณทางเดินเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือสกายวอล์ก ซึ่ง กทม. ได้เป็นผู้กำหนดมาตรฐานการก่อสร้างนั้น ขอยืนยันเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า 400 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ประกอบกับมีโครงสร้างเป็นเหล็ก สามารถยืดหยุ่นได้เมื่อมีประชาชนออกมาชุมนุมกันบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งสกายวอล์กของทุกสถานีเป็นไปตามมาตรฐานที่กรุงเทพมหานครกำหนดทุกประการ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถรองรับน้ำหนักได้แม้จะมีประชาชนยืนอยู่บริเวณดังกล่าวจำนวนมาก

            "โดยเฉพาะสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นบริเวณที่ประชาชนออกมายืนออกันเป็นจำนวนมาก เพื่อแสดงออกทางการเมือง ก็มั่นใจว่าจะสามารถรองรับน้ำหนักได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องของอุบัติเหตุจากการพลัดตกลงมาจากบริเวณสถานีมากกว่า" ผอ.กองขนส่ง กล่าว

            นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่วิศวกร สำนักการโยธา กทม. ได้ให้ข้อมูลว่า ตามหลักวิศวกรสากลนั้น โครงสร้างสถานีโดยรวม วิศวกรมักจะคำนวณมาเผื่อไว้เพื่อรองรับน้ำหนักผู้โดยสารเพิ่มเติมกว่าที่รับได้อีกครึ่งหนึ่ง หรือ 50 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว และกฎหมายวิศวกรรมก็ได้กำหนดไว้ว่าบริเวณสถานีต้องรับน้ำหนักได้ 400 กิโลกรัมต่อตารางเมตรขึ้นไปอีกด้วย จึงไม่ใช่เรื่องน่าห่วงว่าจะมีการพังทลายลงมาแต่อย่างใด






ขอขอบคุณข้อมูลจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
BTS ไม่ห่วงม็อบชุมนุมบนสถานี ยันปลอดภัย รับน้ำหนักได้ อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:51:35 31,253 อ่าน
TOP