x close

เผยคลิปทึ่ง เมฆม้วนตัวเป็นท่อพาดผ่านท้องฟ้าสหรัฐฯ


เผยคลิปทึ่ง เมฆม้วนตัวเป็นท่อพาดผ่านท้องฟ้าสหรัฐฯ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Todd Mask สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            สุดแปลกตา เมฆม้วนตัวเป็นท่อยาวพาดผ่านท้องฟ้ารัฐเทกซัสของสหรัฐฯ

            เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ เปิดเผยภาพน่าทึ่งของเมฆลักษณะแปลก ม้วนตัวเป็นท่อยาวพาดผ่านท้องฟ้า รัฐเทกซัสของสหรัฐฯ แปลกตาแปลกใจผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

            ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่แทมเบอร์ครีก แคนยอน รัฐเทกซัสของสหรัฐฯ กลุ่มเมฆได้ม้วนตัวเป็นท่อยาวพาดผ่านฟ้าเป็นระยะทางไกลสุดลูกหูลูกตาอย่างที่เห็น ทำให้นายทอดด์ และนางบอนนี่ มาส์ก สองสามีภรรยาที่อาศัยอยู่ในรัฐเทกซัส ต้องเก็บภาพสุดทึ่งและตื่นตานี้ไว้ ก่อนนำมาเผยแพร่ลงในโลกไซเบอร์ในเวลาต่อมา

            จากคำเปิดเผยของบอนนี่ มาส์ก ระบุว่า ปรากฏการณ์เมฆม้วนนี้เกิดขึ้นในช่วงเช้า และก็เป็นอย่างนั้นยาวนานประมาณ 20-30 นาที ค่อยสลายตัวไป

เผยคลิปทึ่ง เมฆม้วนตัวเป็นท่อพาดผ่านท้องฟ้าสหรัฐฯ

            อย่างไรก็ดี ทางด้าน คิม คันนิงแฮม นักอุตุนิยมวิทยาชาวอเมริกัน ได้เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์นี้เป็นปรากฏการณ์ที่แปลกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อในเวลานั้นไม่มีพายุสายฟ้าเลย

            ทั้งนี้ จากคำอธิบายของเว็บไซต์ LiveScience.com ระบุว่า เมฆรูปทรงนี้เป็นเมฆประเภทก่อตัวต่ำ เกิดขึ้นเมื่อมวลอากาศเย็นปะทะมวลอากาศอุ่นชื้น จึงผลักมวลอากาศอุ่นชื้นขึ้นไปด้านบน จากนั้นกระแสลมแรงได้ทำให้เมฆม้วนตัวเป็นทางยาวขนานไปกับพื้นผิวโลก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคลิปทึ่ง เมฆม้วนตัวเป็นท่อพาดผ่านท้องฟ้าสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 14 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:12:39 57,823 อ่าน
TOP