x close

ประชา ยืนยัน ทหารไม่เคยช่วย อริสมันต์ หนีสลายชุมนุม ปี 53

ประชา พรหมนอก
พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ยืนยัน ทหารไม่เคยช่วย อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หลบหนีการจับกุมช่วงสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553

          สืบเนื่องจากกรณีการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ปี 2553  ซึ่ง กี้ อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง สามารถหลุดรอดจากการถูกควบคุมตัวของฝ่ายรัฐบาล โดยสามารถออกนอกประเทศได้อย่างทันท่วงที ทำให้หลายฝ่ายกังขาว่ามีใครอยู่เบื้องหลังคอยช่วยเหลือหรือไม่นั้น 

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำตอบกระทู้สดของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่ นายวัชระ เพชรทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามว่า จากกรณีที่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ตกเป็นผู้ต้องหาก่อการร้าย และกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยถูกกล่าวหาว่า ได้ร่วมกันกับพวก ยุยง ปลุกปั่นประชาชนทั่วราชอาณาจักรไทยให้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรม

           โดยมุ่งหมายที่จะต่อต้านรัฐบาลและบังคับขู่เข็ญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ให้ประกาศยุบสภา เพื่อให้จัดการเลือกตั้งใหม่ จัดให้มีการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงหลายหมื่นคนบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ตามแนวถนนราชดำเนินไปจนถึงสี่แยกคอกวัว และแยกราชประสงค์มีการเดินขบวนและเคลื่อนย้ายประชาชนไปปิดล้อมสถานที่ต่าง ๆ

          รวมถึงมีการใช้อาวุธเครื่องยิงลูกระเบิดใส่บ้านพักประชาชน และใช้เครื่องยิงจรวดอาร์พีจียิงใส่กระทรวงกลาโหม ใช้เครื่องยิงลูกระเบิด ยิงใส่กระทรวงสาธารณสุข และยิงใส่กองบัญชาการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รมน.) จนมีทหารได้รับบาดเจ็บ และยังบุกตรวจค้นโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ รวมถึงสถานที่อื่นอีกหลายแห่ง แต่กลับสามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2552 ได้ก่อนผู้กระทำผิดรายอื่น ๆ จึงมีการคาดเดาว่า จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ทหารบางนายที่ร่วมมือกับกลุ่ม นปช. ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้นายอริสมันต์ หลบหนีการจับกุมไปได้นั้น

          นายวัชระ จึงตั้งกระทู้สดถามรายละเอียดของเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า

          1. กระทรวงกลาโหมได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำของเจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหาว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือในการหลบหนีการจับกุมของ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือไม่ อย่างไร และการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการเมื่อใดจะแล้วเสร็จเมื่อใด ขอทราบรายละเอียด

          2. หากได้มีการดำเนินการสอบข้อเท็จจริงตามข้อ 1 แล้ว ผลการดำเนินการเป็นประการใดและเคยมีการลงโทษเจ้าหน้าที่ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวหรือไม่ ขอทราบรายละเอียด

          3. หากยังไม่มีการดำเนินการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว จะมีแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ รวมทั้งหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ ขอทราบรายละเอียดขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา

          ในเวลาต่อมา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้ตอบกระทู้ถาม เรื่องนี้ โดยตอบกระทู้ ข้อที่ 1 ข้อที่ 2 และข้อที่ 3 ว่า กระทรวงกลาโหมมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารร่วมมือกับกลุ่ม นปช. เพื่อให้ความช่วยเหลือ นายอริสมันต์ ดังนั้น กระทรวงกลาโหมจึงไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แต่อย่างใด
อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง
นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

          ทั้งนี้ ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุว่า นายอริสมันต์ ได้ชื่อว่าเป็นแกนนำของ นปช. สายฮาร์ดคอร์ เช่น การขึ้นปราศรัยบนเวทีว่า จะทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นทะเลเพลิง, การที่นำผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในโรงแรมรอยัล คลีฟ บีช รีสอร์ท ขณะที่มีการประชุมกันอยู่ทำให้การประชุมต้องยุติลง, การบุกอาคารรัฐสภาโดยไม่ใช่มติของแกนนำอีกหลายคนและการที่บุกอาคารที่ทำการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  รวมทั้งมีการข่มขู่เจ้าหน้าที่ภายใน แต่เจ้าตัวก็ได้ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

          ซึ่งในช่วงการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง มีกระแสข่าวว่า นายอริสมันต์ ได้หนีไปหลบซ่อนอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะเข้ามอบตัวที่ศาลพัทยาวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554 และถูกคุมขังจนกระทั่ง 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาให้ปล่อยชั่วคราว นายอริสมันต์ ด้วยวงเงินประกัน 6 ล้านบาท และนัดพิจารณาคดี วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555


          นอกจากนี้ นายอริสมันต์ยังเคยโรยตัวหนีการจับกุมที่โรงแรม เอสซี ปาร์ค โดย นายอริสมันต์ ได้กล่าวกับรายการ Voice TV เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ถึงเหตุการณ์นี้ว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการหนีเอาตัวรอด เนื่องจากตำรวจบุกบ้าน โดยไม่มีการให้สัญญาณ แถมยังมีการใช้ระเบิดและอาวุธ ซึ่งในวันนั้นได้มีบุคคล 2 คน ให้การช่วยเหลือนายอริสมันต์

          ส่วนกรณีการหลบหนีออกนอกประเทศนั้น นายอริสมันต์เคยให้สัมภาษณ์ทางโมเดิร์นเรดิโอ เอฟเอ็ม 100.5 เมกะเฮิรตซ์ ช่วงเช้าวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ว่า การเดินทางไปต่างประเทศในครั้งนั้น เป็นไปตามรายงานข่าวของสื่อมวลชนเเละหนังสือพิมพ์ คือ เดินทางไปกัมพูชาเพื่อปลูกอ้อย ส่วนน้ำหนักตัวที่ลดลง เพราะต้องการฟิตร่างกายให้กลับเป็นอริสมันต์คนก่อน ส่วนเหตุที่หลบหนีคดีเเละไม่มามอบตัว เป็นเพราะไม่เชื่อมั่นในความเป็นธรรม

          เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้วิธีที่รุนเเรงเกินไป เช่น การไล่ล่า การซุ่มทำร้าย ความพยายามอุ้มในสถานที่ต่าง ๆ จึงคิดว่าควรหลบออกนอกประเทศไปก่อน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชา ยืนยัน ทหารไม่เคยช่วย อริสมันต์ หนีสลายชุมนุม ปี 53 โพสต์เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2556 เวลา 08:03:11 13,379 อ่าน
TOP