x close

ส.ว.ไพบูลย์ ยื่นศาล รธน. ยุบพรรคเพื่อไทย ชี้ล้มการปกครอง

ไพบูลย์ นิติตะวัน

ส.ว.ไพบูลย์ ยื่นศาล รธน. ยุบพรรคเพื่อไทย ล้มการปกครอง (ไอเอ็นเอ็น)

          ไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นศาล รธน. ยุบพรรคเพื่อไทย กรณีไม่ยอมรับอำนาจศาล ถือเป็นการล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย

          วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกวุฒิสภาระบบสรรหา ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย ตามมาตรา 68 กรณีที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรค ได้กระทำการไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ในการวินิจฉัยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภานั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

          โดย นายไพบูลย์ กล่าวว่า การปฏิเสธอำนาจองค์กรตุลาการครั้งนี้ ถือเป็นการปฏิเสธโครงสร้างระบบการปกครอง อีกทั้งการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังเพิกเฉยไม่ยอมขอพระราชทานร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ศาลรัฐธรรมนูญคืนกลับมา จึงสอดคล้องกับการกระทำของพรรคเพื่อไทยในอดีต ที่ประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลเช่นกัน ถือเป็นล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 68 และยังเป็นการละเมิดหลักการของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ตามมาตรา 4

          ดังนั้น จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้พรรคเพื่อไทย นายจารุพงศ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้นเลือกการกระทำ เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจด้วยวิธีการที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคเพื่อไทยด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว.ไพบูลย์ ยื่นศาล รธน. ยุบพรรคเพื่อไทย ชี้ล้มการปกครอง โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2556 เวลา 18:22:28 11,702 อ่าน
TOP