x close

เครือข่ายแพทย์จุฬาฯ จี้ ยิ่งลักษณ์- 312 ส.ส./ส.ว. ลาออกยกแผง



เครือข่ายแพทย์จุฬาฯ จี้ ยิ่งลักษณ์- 312 ส.ส./ส.ว. ลาออกยกแผง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @weeranan

            เครือข่ายแพทย์จุฬาฯ ปกป้องคุณธรรม ออกแถลงการณ์จี้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อม 312 ส.ส.-ส.ว. ออกมาขอโทษประชาชน และแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2556 เครือข่ายแพทย์จุฬาฯ ปกป้องคุณธรรม ซึ่งประกอบด้วย คณาจารย์แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกแถลงการณ์ โดยได้มีการเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อม 312 ส.ส.-ส.ว. ที่ร่วมกันผลักดันร่างแก้ไข รธน. ออกมาขอโทษต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและประชาชน และแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หลังพยายามผลักดันร่างแก้ไข รธน. ที่มีผลเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้ง ยังพยายามแสดงออกว่า ตนอยู่เหนือรัฐธรรมนูญด้วยการประกาศที่จะปฏิเสธคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ

            สำหรับข้อความในแถลงการณ์ เครือข่ายแพทย์จุฬาฯ ปกป้องคุณธรรม มีรายละเอียด ดังนี้
         
            จากการที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ใช้เสียงข้างมากลงมติผ่านร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อันเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ตามคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยยินยอมให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล ออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับผลตามคำพิพากษา และยังได้แสดงการคัดค้าน ต่อต้านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ อันเท่ากับเป็นการใช้อำนาจบริหารเข้าแทรกแซงอำนาจตุลาการ นอกจากนี้ รัฐบาลยังบริหารบ้านเมืองโดยเจตนา เพื่อผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง มากกว่าประเทศชาติ อันเห็นได้จาก

            1. กระทำและรู้เห็นเป็นใจ ให้เกิดรูปแบบเผด็จการเสียงข้างมากในสภา ทำให้ระบอบประชาธิปไตยเสียหายอย่างร้ายแรง

            2. ทำลายระบบคุณธรรมของข้าราชการ โดยเน้นการสร้างระบบอุปถัมภ์

            3. มีการทุจริตโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการจำนำข้าว จนก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ต่อระบบการเงินการคลัง และเศรษฐกิจของชาติ

            เครือข่ายแพทย์จุฬาฯ ปกป้องคุณธรรม ซึ่งประกอบด้วย คณาจารย์แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีหน้าที่ในการถ่ายทอด ปลูกฝัง และบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรม แก่ศิษย์และเยาวชน จึงขอคัดค้านการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาล และขอเรียกร้อง ดังนี้

            1. ให้รัฐบาลออกแถลงการณ์และขอโทษต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ล่วงละเมิดอำนาจศาล และยุติการกระทำในการใช้อำนาจทางการบริหารแทรกแซงอำนาจตุลาการของศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งออกแถลงการณ์ขอโทษต่อประชาชน ที่ได้ดำเนินการต่าง ๆ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

            2. ให้นายกรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

            3. ให้สมาชิกรัฐสภา ผู้ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ 312 ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อประชาชนและลาออก

            ทั้งนี้ เครือข่ายแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จุฬาฯ ปกป้องคุณธรรม ใคร่ขอวิงวอนให้ข้าราชการ ทหาร และตำรวจ โปรดใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติต่อพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเป็นเจ้าของอำนาจประชาธิปไตยที่แท้จริง ตามคำสั่งของรัฐบาลที่ปัจจุบันหมดความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินแล้ว

เครือข่ายแพทย์จุฬาฯ ปกป้องคุณธรรม
28 พฤศจิกายน 2556





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายแพทย์จุฬาฯ จี้ ยิ่งลักษณ์- 312 ส.ส./ส.ว. ลาออกยกแผง อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2556 เวลา 16:04:18 27,917 อ่าน
TOP