x close

รถไฟสายเหนือ พร้อมเปิดใช้ 1 ธ.ค. มั่นใจถึงตรงเวลา-ไม่ตกราง

รถไฟสายเหนือ พร้อมเปิดใช้ 1 ธ.ค. มั่นใจถึงตรงเวลา-ไม่ตกราง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

         รถไฟสายเหนือ เปิดให้บริการอีกครั้งวันที่ 1 ธันวาคม หลังปิดซ่อมแซมนานกว่า 75 วัน ชัชชาติ ให้คำมั่น ไม่มีรถไฟตกรางอีก

         เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2556 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ซ่อมรถไฟสายเหนือ ตั้งแต่สถานีรถไฟศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ ถึง จ.เชียงใหม่ เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป หลังจากที่หยุดเดินรถไฟมาตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน โดยที่จะเปิดขบวนแรกด้วยรถด่วนพิเศษที่ 1 กรุงเทพ - เชียงใหม่ วันที่ 1 ธันวาคม 2556 ที่สถานีกรุงเทพ หัวลำโพง เวลา 17.00 น. วิ่งถึงเชียงใหม่เวลา 09.30 น. ของวันที่ 2 ธันวาคม

         ทั้งนี้ นายชัชชาติ มั่นใจว่า หลังจากที่ปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายเหนือแล้ว จะช่วยลดอุบัติเหตุโดยเฉพาะรถไฟตกรางได้มากขึ้น ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากสภาพรางที่เก่าและทรุดโทรม ดังนั้นเมื่อมีการปรับปรุงแล้ว ก็สามารถทำให้หัวรถจักรทำความเร็วเพิ่ม แก้ปัญหารถไฟไม่ตรงเวลาได้ เพราะช่วงที่รางมีปัญหาจำเป็นต้องเบาเครื่องเหลือเพียง  20-30 กม. ต่อชั่วโมง

         รมว.คมนาคม ระบุด้วยว่า นอกจากการซ่อมราง สะพาน เปลี่ยนหมอนรองรางแล้ว ยังมีการปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะงานซ่อมอุโมงค์ที่มีการติดตั้งเครื่องกั้นด้านข้าง เพื่อป้องกันขบวนล้มหากเกิดอุบัติเหตุในอุโมงค์ ซึ่งเป็นการวางมาตรการความปลอดภัยที่เข้ามาเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังรื้อหมอนวางคอนกรีตใหม่ขนาด 100 ปอนด์ กว่า 450,000 ท่อน รวมทั้งรางเหล็กกว่า 250 กิโลเมตร และได้ทดลองวิ่งไปเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

         ขณะที่ นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางด้วยรถโบกี้ธรรมดา จากสถานีเด่นชัย ไปสถานีรถไฟเชียงใหม่ และเดินทางจากเด่นชัย ไปสถานีลำปาง พร้อมบอกว่ารถไฟวิ่งนิ่มขึ้นและไม่หวั่นว่าจะเกิดเหตุรถไฟตกรางอีก ตอนนี้สิ่งที่เป็นห่วงคือสภาพตัวรถไฟที่เก่าและทรุดโทรมเกินไป ต้องรองบประมาณในการจัดซื้อเพิ่มเติม
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟสายเหนือ พร้อมเปิดใช้ 1 ธ.ค. มั่นใจถึงตรงเวลา-ไม่ตกราง โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10:20:44 4,181 อ่าน
TOP