x close

เสื้อแดง นัดชุมนุมใหญ่อยุธยา 10 ธ.ค. แสดงจุดยืนต้านสุเทพ-ปกป้องรัฐบาล

เสื้อแดง นัดชุมนุมใหญ่อยุธยา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

        เสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ 10 ธันวาคม 2556 ที่อยุธยา เพื่อแสดงจุดยืนในการปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หลังจาก สุเทพ เทือกสุบรรณ เรียกร้องนายกฯ พระราชทาน โดยอ้างมาตรา 7 กับเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516

        เมื่อวันที่ (5 ธันวาคม 2556) นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนํา นปช. กล่าวว่า การที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. อ้างเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 เพื่อขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ตามมาตรา 7 เป็นการอ้างแบบวิปริต เพราะไม่สามารถนำเหตุการณ์ที่รัฐบาลเผด็จการทำรัฐประหารตัวเอง มาเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนได้

        ในเบื้องต้น คนเสื้อแดงจะรอดูท่าทีของนายสุเทพ ที่ประกาศจะเผด็จศึกรัฐบาลในวันที่ 6 ธันวาคม แล้วค่อยพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ยืนยันว่าจะปกป้องรัฐบาลถึงที่สุด ซึ่งในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ คนเสื้อแดงจะจัดชุมนุมใหญ่ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อประกาศปกป้องรัฐสภาและรัฐบาลชุดนี้ คาดว่าจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมหลายหมื่นคน

        ส่วนสาเหตุที่ไม่จัดชุมนุมในกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวายในการเผชิญหน้ากัน ซึ่งที่ผ่านมา วิธีการของนายสุเทพ คือ การเดินตามรอย นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย แต่ขณะนี้นายสุเทพจนแต้มแล้ว จึงขอเตือนว่าในวันที่ 6 ธันวาคม ที่บอกว่าจะเผด็จศึกรัฐบาลนั้น อย่าไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิเด็ดขาด

        ด้าน นางธิดา โตจิราการ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ นปช. หรือ UDD TV ผ่านทางดาวเทียมไทยคมระบบซี-แบนด์ (C-band) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่หรือห้องส่ง ซึ่งตั้งอยู่ในห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว รวมถึงการจัดเตรียมผังรายการทีวี  โดยเบื้องต้นจะมีตนและแกนนํา นปช. รวมถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาร่วมจัดรายการ พูดคุยกับพี่น้องเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยทุกวัน อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นพ.เหวง โตจิราการ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนํากลุ่มวันอาทิตย์สีแดง คาดว่าจะประกาศความชัดเจนให้ทราบในวันที่ 10 ธันวาคมนี้

        สำหรับกำหนดการวันเปิดสถานีอย่างเป็นทางการนั้น จะเร่งดําเนินการเปิดให้ได้ภายในต้นปี 2557 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่กับคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ส่วนการชุมนุมที่พระนครศรีอยุธยาคาดว่าจะมีคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 50,000 คน






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง นัดชุมนุมใหญ่อยุธยา 10 ธ.ค. แสดงจุดยืนต้านสุเทพ-ปกป้องรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2556 เวลา 11:24:07 24,965 อ่าน
TOP