x close

10 คำคม เนลสัน แมนเดลา รัฐบุรุษแห่งแอฟริกาใต้ผู้จากไป




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายเนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกอันได้มาจากการเลือกตั้งระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงของประเทศแอฟริกาใต้ ท่านคือผู้ยืนหยัดต่อสู้อย่างยาวนานเพื่อต่อต้านและทำลายการเหยียดสีผิว จึงเป็นที่รักและเคารพยิ่งของประชาชนทั้งหลาย การจากไปของท่านจึงสร้างความเศร้าโศกสูญเสียให้แก่ชาวแอฟริกาใต้เกินประมาณ ไม่เพียงเท่านั้น ประชาชนทั่วโลกเองก็รู้สึกอาลัยต่อการจากไปของบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ซึ่งเมื่อมีชีวิตอยู่ถึงกับได้รับการขนานนามว่าเป็น "ตำนานแห่งประชาธิปไตยที่ยังมีลมหายใจ"

            แต่แม้ว่าท่านจะจากไปอย่างสงบแล้ว รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่แห่งแอฟริกาใต้ เนลสัน แมนเดลา ก็ยังคงทิ้งหลาย ๆ สิ่งที่มีค่าเอาไว้ให้แก่คนรุ่นหลังเช่นเราได้เก็บไปคิด ไปศึกษา และเก็บนำไปใช้ต่อไป และเพื่อเป็นการอาลัยต่อการจากไปของท่าน กระปุกดอทคอม ขอคัดเอา 10 คำคม ประโยคทรงคุณค่าของ เนลสัน แมนเดลา กับข้อคิดดี ๆ ที่มีแฝงไว้ในทุกตัวอักษรมาฝากกัน



"For to be free is not merely to cast off one’s chains, but to live in a way that respects and enhances the freedom of others."

อิสระหาใช่การปลดโซ่ตรวนที่ล่ามไว้ หากแต่คือการดำเนินชีวิตอยู่อย่างเคารพและส่งเสริมเสรีภาพของผู้อื่น





"When a man is denied the right to live the life he believes in, he has no choice but to become an outlaw."

เมื่อคนคนหนึ่งถูกปฏิเสธไม่ให้ใช้ชีวิตในแบบที่เขาเชื่อได้ เขาก็ไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากจะกลายเป็นพวกนอกกฎหมาย





"Do not judge me by my successes, judge me by how many times I fell down and got back up again."

อย่าได้ให้ค่าผมเพราะความสำเร็จที่ผมได้มา แต่ให้ดูจากทุก ๆ ครั้งที่ผมล้มเหลวแล้วลุกขึ้นมาได้ใหม่





"As I walked out the door toward the gate that would lead to my freedom, I knew if I didn't leave my bitterness and hatred behind, I'd still be in prison."

เมื่อผมได้ก้าวผ่านประตูไปยังทางออกซึ่งนำผมไปสู่อิสรภาพ ผมรู้ว่าหากไม่ทิ้งความขมขื่นใจและความเกลียดชังไปเสีย ผมก็ยังจะถูกคุมขังอยู่นั่นเอง





"As I have said, the first thing is to be honest with yourself. You can never have an impact on society if you have not changed yourself... Great peacemakers are all people of integrity, of honesty, but humility."

อย่างที่ผมเคยบอกไว้ สิ่งแรกคือการซื่อสัตย์ต่อตัวเอง คุณจะไม่มีอิทธิพลใด ๆ ต่อสังคมได้เลย หากยังไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ... ผู้สร้างความสันติที่ยิ่งใหญ่คือคนที่ซื่อสัตย์ มีความจริงใจ แต่ก็อ่อนน้อมถ่อมตน





"Overcoming poverty is not a task of charity, it is an act of justice. Like Slavery and Apartheid, poverty is not natural. It is man-made and it can be overcome and eradicated by the actions of human beings. Sometimes it falls on a generation to be great. YOU can be that great generation. Let your greatness blossom."

การเอาชนะความยากจนไม่ใช่สิ่งที่ทำเพื่อการกุศล มันเป็นสิ่งที่ทำเพื่อความยุติธรรมต่างหาก ไม่ว่าจะการล่าทาส การเหยียดผิว หรือความยากจน ล้วนไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ มันเป็นสิ่งที่มนุษย์ก่อขึ้นทั้งนั้น แต่ก็สามารถเอาชนะและกำจัดมันได้ด้วยการกระทำของพวกเรา บางทีมันเป็นภาระของคนบางรุ่นที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ พวกคุณสามารถเป็นคนรุ่นนั้นได้ จงให้ความยิ่งใหญ่ของพวกคุณได้เบ่งบาน





"It is said that no one truly knows a nation until one has been inside its jails. A nation should not be judged by how it treats its highest citizens, but its lowest ones."

มีการกล่าวไว้ว่า ไม่มีใครรู้จักประเทศชาติได้แท้จริงจนกว่าเขาผู้นั้นจะถูกจองจำ ความเป็นประเทศไม่ควรวัดจากการที่เขาปฏิบัติต่อประชากรชั้นหนึ่งอย่างไร แต่ดูว่าเขาปฏิบัติต่อชนชั้นที่ต่ำต้อยที่สุดอย่างไรต่างหาก





"I was called a terrorist yesterday, but when I came out of jail, many people embraced me, including my enemies, and that is what I normally tell other people who say those who are struggling for liberation in their country are terrorists. I tell them that I was also a terrorist yesterday, but, today, I am admired by the very people who said I was one."

เมื่อวานผมถูกเรียกว่าเป็นผู้ก่อการร้าย แต่พอเมื่อออกจากคุก ผู้คนต่างเข้ามาโอบกอดผมไว้ รวมทั้งศัตรูของผมด้วย และนี่คือสิ่งที่ผมคอยบอกอยู่เสมอกับคนที่เรียกพวกที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพในประเทศของเขาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ผมบอกว่าในวันวานผมเองก็เป็นผู้ก่อการร้ายเหมือนกัน แต่วันนี้ผมก็ยังได้รับการยกย่องจากคนที่เคยว่ากล่าวผมไว้เช่นนั้น





"There is no easy walk to freedom anywhere, and many of us will have to pass through the valley of the shadow of death again and again before we reach the mountaintop of our desires."

ไม่ว่าแห่งหนใด การเดินทางสู่อิสรภาพไม่เคยง่าย และพวกเราหลาย ๆ คนต่างต้องเดินเข้าสู่หุบเขาแห่งความตายครั้งแล้วครั้งเล่า กว่าที่เราจะไปถึงสู่ยอดเขาแห่งจุดหมายที่ปรารถนา





"One of the things I learned when I was negotiating was that until I changed myself, I could not change others."

สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้เมื่อมีการต่อรอง นั่นคือหากผมไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน ผมก็ไม่สามารถเปลี่ยนคนอื่นได้





            ทั้งนี้ นายเนลสัน แมนเดลา รัฐบุรุษอาวุโสผู้ได้รับความเคารพอย่างสูงสุดจากเหล่าชาวแอฟริกาใต้ ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ด้วยวัย 95 ปี หลังจากต่อสู้กับความเจ็บป่วยมาเป็นเวลานาน แต่คุณความดีที่ท่านเคยสร้างไว้ให้กับชาวแอฟริกาใต้ รวมถึงหลาย ๆ คนบนโลกนี้ในฐานะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและอิสรภาพ จะยังคงได้รับการจดจำ และกล่าวขานต่อไปอีกตราบนาน..









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 คำคม เนลสัน แมนเดลา รัฐบุรุษแห่งแอฟริกาใต้ผู้จากไป อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2556 เวลา 18:59:17 44,482 อ่าน
TOP