x close

สมาคมทนายความร้องศาล สั่งม็อบเลิกชุมนุม-ยุบพรรคประชาธิปัตย์

นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์

          อดีตทนาย นปช. ร้องศาลรัฐธรรมนูญ สั่งม็อบ กปปส. ยุติการชุมนุม พ่วงยุบพรรคประชาธิปัตย์ ชี้ สุเทพ-อภิสิทธิ์ กระทำการที่อาจขัดต่อมาตรา 68 เหตุพยายามล้มล้างการปกครอง

          เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2556 นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย และอดีตทนายความกลุ่ม นปช. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กระทำขัดต่อบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่

          ทั้งนี้ สมาคมทนายความฯ มองว่า นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ กำลังกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิธีทางบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ขณะที่การชุมนุมก็ยืดเยื้อมากว่า 1 เดือนแล้ว อีกทั้งยังมีการปิดล้อม เข้ายึด บุกรุกสถานที่ราชการ-เอกชน ฯลฯ ถือเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

          ด้วยเหตุนี้ นายนรินทร์พงศ์ พร้อมคณะ จึงได้มายื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน ไม่ให้มีการชุมนุมเพื่อล้มล้างรัฐบาล รัฐธรรมนูญ และการปกครอง แต่ให้ชุมนุมตามกรอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ได้ นอกจากนี้ ยังขอให้ศาลสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมทนายความร้องศาล สั่งม็อบเลิกชุมนุม-ยุบพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2556 เวลา 14:09:27 16,292 อ่าน
TOP