x close

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุกจำเลยคดีบีบีซี สั่งร่วมใช้หนี้กว่า 1.5 พันล้าน

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุกจำเลยคดีบีบีซี สั่งร่วมใช้หนี้กว่า 1.5 พันล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น สั่งจำเลยคดีบีบีซีชดใช้เงินคืน 1.5 พันล้าน และจำคุกในความผิดยักยอกทรัพย์ พร้อมจำหน่าย เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ ออกจากสารบบ เพราะเสียชีวิตไปแล้ว

          เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (6 ธันวาคม 2556) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ พาณิชยการ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี ซึ่งเสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง กับพวกรวม 5 คน ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ และความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

          สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2537 ถึง 4 มีนาคม 2539 นายเกริกเกียรติ จำเลยที่ 1 กับพวก ได้ร่วมกันทุจริต ปล่อยสินเชื่อ 1 พันล้านบาท ให้กับบริษัท ฟอร์ ฟิฟ ออเรจน์ จำกัด โดยไม่ผ่านมติกรรมการของบีบีซี ภายหลัง ศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุก นายเกริกเกียรติ เป็นเวลา 130 ปี และปรับเงินกว่า 3 พันล้านบาท แต่ตามกฎหมายสามารถจำคุกได้  20 ปีเท่านั้น


          ขณะที่ บริษัท อเมริกัน สแตนดาร์ด แอ๊พเพรซัล จำกัด จำเลยที่ 4 ก็ถูกสั่งปรับเป็นจำนวน 2 พันล้านบาท ส่วน นายไพโรจน์ ซึ่งศิลป์ จำเลยที่ 5 ศาลได้พิพากษาให้จำคุก 10 ปี และปรับ 2 พันล้านบาท เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด พร้อมกับให้จำเลยที่ 1, 4-5 ร่วมกันชดใช้เงินคืนแก่บีบีซี รวม 1,567,274,175 บาท ก่อนที่จำเลยทั้งสามจะขอยื่นอุทธรณ์

          กระทั่งในวันนี้ ศาลอุทธรณ์ได้นัดอ่านคำพิพากษา โดยพิเคราะห์แล้วเห็นพ้องตามศาลชั้นต้น เพราะคำอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และให้จำหน่ายคดี นายเกริกเกียรติ ซึ่งเสียชีวิตแล้วออกจากสารบบ
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุกจำเลยคดีบีบีซี สั่งร่วมใช้หนี้กว่า 1.5 พันล้าน โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2556 เวลา 14:52:14 5,879 อ่าน
TOP