x close

นปช. ออกแถลงการณ์ 5 ข้อ ปลุกคนเสื้อแดงร่วมต้าน สุเทพ เทือกสุบรรณ


นปช. ออกแถลงการณ์ 5 ข้อ ปลุกคนเสื้อแดงร่วมต้าน สุเทพ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ

            นปช. ออกแถลงการณ์ 5 ข้อ ไม่ยอมรับอำนาจ กปปส. พร้อมเตรียมรณรงค์เดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57  พร้อมปลุกคนเสื้อแดงร่วมต้าน สุเทพ เทือกสุบรรณ

            แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าววันนี้ (10 ธันวาคม 2556) โดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า ทาง นปช. จะมีรณรงค์ "เดินหน้าประชาธิปไตยประเทศไทยต้องเลือกตั้ง" หลังทาง กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 พร้อมเตือนประชาชนทั้งประเทศจะต้องมีจิตสำนึกให้มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่ไปทำตาม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  


พร้อมกันนี้ ทาง นปช.  ขอออกแถลงการณ์ 5 ข้อ ดังนี้

            1. การประกาศยุบสภาของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตยและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ถือเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชนไทยทั้งประเทศ ให้มีการเลือกตั้งใหม่

            2. พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งใหม่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 และให้ ครม.ปัจจุบันรักษาการจนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ในขณะที่กลุ่มกบฏนายสุเทพ และคณะ ปฏิเสธกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธการเลือกตั้ง ปฏิเสธอำนาจรัฐบาลรักษาการปัจจุบัน ถือเป็นปฏิบัติการฉีกรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธกฎหมายอาญา ปฏิเสธพระบรมราชโองการในพระราชกฤษฎีกา รัฐบาลรักษาการต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180 มาตรา 181 จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งไม่สามารถกระทำอย่างอื่นได้ เช่น การลาออก หรือเปิดทางให้กบฏสุเทพและคณะ กระทำการยึดอำนาจจากประชาชนไปให้กับคณะตัวเอง

            3. การก่อกบฏของนายสุเทพ และคณะ ให้ข้าราชการไปรายงานตัว ประกาศจัดตั้งสภาประชาชนของกลุ่มตน และรัฐบาลของ กปปส. ที่สำคัญการจัดตั้ง "กองกำลังปฏิวัติประชาชน" หรือ "กองกำลังอาสาสมัครรักษาความสงบเรียบร้อยประชาชน" คือการแสดงการทำลายรัฐที่ดำรงอยู่ และประกาศอำนาจตามอำเภอใจ ขอให้หยุด ประชาชนไทยได้มองเห็นธาตุแท้เผด็จการของนายสุเทพ ที่ไม่ยอมรับกฎหมาย และหลักการระบอบประชาธิปไตยที่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนทั้งประเทศไม่ให้การร่วมมือสนับสนุนกบฏสุเทพอีกต่อไป

            4. นปช. แดงทั้งแผ่นดินขอเรียกร้องประชาชนไทยทั้งประเทศ ออกมาต่อต้านรัฐประหารถ้าจะเกิดขึ้น แม้จะอ้างเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยเพราะทหารต้องปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายใต้การบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยไม่จำเป็นต้องทำรัฐประหารแต่อย่างใด และ

            5. กกต. ต้องทำหน้าที่จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปโดยเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญ ไม่เช่นนั้นประเทศจะต้องเผชิญกับภาวการณ์ปะทะกันระหว่างพลังประชาธิปไตยและพลังต่อต้านประชาธิปไตย

            ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า มาถึงวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ถอยจนสุดกำแพงแล้ว ซึ่งไม่มีที่ให้ถอยอีกแล้ว เพราะกำแพงที่นายกรัฐมนตรีพิงอยู่คือประชาชน ดังนั้นก็ขอให้พี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศ จงเตรียมตัวให้พร้อม หากนายสุเทพยังยืนยันที่จะแต่งตั้งสภาประชาชน แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เพราะนายสุเทพ ก็มีเพียง 1 เสียงเท่ากับประชาชนทุกคนที่มี 1 สิทธิ 1 เสียงเท่ากัน ยันรัฐบาลจะต้องมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนเท่านั้น


นปช. ออกแถลงการณ์ 5 ข้อ ปลุกคนเสื้อแดงร่วมต้าน สุเทพ




 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นปช. ออกแถลงการณ์ 5 ข้อ ปลุกคนเสื้อแดงร่วมต้าน สุเทพ เทือกสุบรรณ โพสต์เมื่อ 10 ธันวาคม 2556 เวลา 17:07:11 20,795 อ่าน
TOP