x close

สปป. จับมือ นิติราษฎร์ ไม่ร่วมเสวนากองทัพ บอกไม่ใช่หน้าที่ของกองทัพ

 สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย

          สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย และ นิติราษฎร์ โพสต์ข้อความไม่ร่วมเสวนาที่จัดขึ้นโดยกองทัพ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของกองทัพที่จะเคลื่อนไหว วิงวอนยุติบทบาททางการเมือง

          เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2556 มีรายงานว่า กลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย เกี่ยวกับกรณีที่ทางกองทัพไทย ได้จัดโต๊ะเสวนาโดยการเชิญภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งองค์กรเอกชน รัฐบาล และกลุ่มทางการเมือง มาร่วมอภิปรายเพื่อหาทางออกของประเทศไทยในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ซึ่งทางกลุ่มเอง ได้ออกมาเปิดเผยว่า  สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยและกลุ่มนิติราษฎร์จะไม่เข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้ เนื่องจากมองว่านี่ไม่ใช่หน้าที่ของกองทัพ และกองทัพเองก็ไม่ควรเข้ามามีบทบาทใด ๆ ในทางการเมือง

          ทั้งนี้  สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความว่า "จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า นักวิชาการจากสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) และคณะนิติราษฎร์ จะเข้าร่วมการเสวนาระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยกองทัพ ในวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคมนี้ สปป.และคณะนิติราษฎร์ขอชี้แจงว่า เราจะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมในการเสวนาดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่า นี่ไม่ใช่ภารกิจของกองทัพ กองทัพเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่งในระบบราชการที่ต้องปฏิบัติตามสายการบังคับบัญชาที่ขึ้นตรงกับรัฐมนตรีกลาโหม และนายกรัฐมนตรี จึงไม่สมควรเข้ามามีบทบาททางการเมืองใด ๆ

        ในทางตรงกันข้าม เราเห็นว่านับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2549 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมในเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2553 กองทัพคือคู่กรณีในความขัดแย้งมาโดยตลอด และในขณะนี้ ยังมีความพยายามของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ที่เรียกร้องให้กองทัพเข้าแทรกแซงทางการเมือง ทั้งในฐานะเจ้าภาพการเจรจาไปจนถึงก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

        สปป.และคณะนิติราษฎร์ จึงเห็นว่า ภารกิจเร่งด่วนที่ผู้นำกองทัพจักต้องกระทำในขณะนี้คือ ยุติบทบาททางการเมือง และประกาศอย่างหนักแน่นว่ากองทัพจะไม่แทรกแซงทางการเมืองด้วยวิธีการใด ๆ  อีก รวมทั้งจะไม่ทำรัฐประหารอย่างเด็ดขาด และด้วยจุดยืนดังกล่าวเท่านั้น ที่จะทำให้ประชาธิปไตย สิทธิ และเสรีภาพของประชาชนได้การเคารพ และป้องกันไม่ให้สังคมไทยเดินหน้าไปสู่การนองเลือดดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

          จึงเรียนมาให้ทุกท่านได้ทราบโดยถ้วนหน้ากัน"









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปป. จับมือ นิติราษฎร์ ไม่ร่วมเสวนากองทัพ บอกไม่ใช่หน้าที่ของกองทัพ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2556 เวลา 10:22:39 26,821 อ่าน
TOP