x close

กขช. ไฟเขียวประมูลข้าวเอเฟตรอบ 4 หวังดึงราคาข้าวสูงขึ้น



กขช. ไฟเขียวประมูลข้าวเอเฟตรอบ 4 (ไอเอ็นเอ็น)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ไฟเขียวนำข้าวใหม่เข้าประมูลตลาดเอเฟตรอบ 4 สร้างความน่าสนใจ หวังดึงราคาข้าวสูงขึ้น
 
          วันนี้ (15 ธันวาคม 2556) นายศักดิ์ดา ทองปลาด ผู้ทำการแทนผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) เตรียมเปิดประมูลข้าวในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย รอบที่ 3 เป็นข้าวขาว 5% ที่แปรสภาพจากข้าวเปลือกโครงการรับจำนำปีการผลิตนาปี 2555/56 ปริมาณ 1.2 แสนตัน กำหนดยื่นซองประมูลเสนอราคาส่วนต่าง (เบสิส) ในวันที่ 20 ธันวาคม เวลา 09.00-12.00 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าการประมูลครั้งนี้จะมีผู้ประกอบการให้ความสนใจมากขึ้นจาก 2 ครั้งที่ผ่านมา
 
          ทั้งนี้ การขายข้าวสารสต๊อกรัฐผ่านตลาดเอเฟตนั้น ทางเอเฟตเองไม่ได้คาดหวังมากนักว่าจะได้รับความสนใจแบบถล่มทลาย แต่หากรัฐดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ก็เชื่อว่า กลไกตลาดก็จะสามารถทำงานได้ และเอเฟตก็เป็นทางเลือกที่ดีในการเป็นช่องทางระบายข้าวของรัฐ และเพื่อให้ช่องทางนี้ได้รับความน่าสนใจมากขึ้น
 
          การประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ครั้งล่าสุด ได้อนุมัติให้เปิดประมูลข้าวใหม่ ทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิในการประมูลครั้งหน้า หรือรอบที่ 4 ซึ่งจะมีข้อดีที่ว่า เมื่อเป็นข้าวใหม่ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลจะไม่ต้องนำข้าวไปปรับปรุงอีก ส่งผลดีให้แนวโน้มราคาข้าวสูงขึ้น แนวโน้มการเสนอราคาจะติดลบน้อยลง หรืออาจใกล้เคียงกับราคาตลาดด้วยซ้ำ

ติดตามข่าว ราคาข้าว ทั้งหมด




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กขช. ไฟเขียวประมูลข้าวเอเฟตรอบ 4 หวังดึงราคาข้าวสูงขึ้น อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2559 เวลา 11:55:39 3,046 อ่าน
TOP