x close

สวดมนต์ข้ามปี 2557 ทั่วประเทศ เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

สวดมนต์ข้ามปี 2556-2557 เพื่อเสริมสิริมลคลแก่ชีวิต

ทั่วประเทศพร้อม สวดมนต์ข้ามปี  ตั้งมั่นทำดีตลอดปี 57 (สสส.)

           สวดมนต์ข้ามปี 2557 ทั่วประเทศ สวดมนต์ข้ามปี 2556-2557 เพื่อตั้งมั่นทำดีตลอดปี  2557 โดย สวดมนต์ข้ามปี 2557 เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

           เพราะธรรมที่ดีที่สุดคือ ธรรมที่ลงมือทำฉะนั้นแล้ว เพื่อให้เราก้าวผ่านคืนข้ามปีอย่างมีคุณค่า และให้สิริมงคลแก่ชีวิต การน้อมนำเอาหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการเฉลิมฉลองวาระขึ้นปีใหม่ แทนการเคาท์ดาวน์ด้วยการดื่มเหล้า

           กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี จึงเกิดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ด้วยหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคมไทย สร้างจิตสำนึกและทัศนคติบวกในการใช้ชีวิต รวมถึงจุดประกายให้ทุกคนตั้งมั่นทำความดีเพื่อสร้างสังคมน่าอยู่ร่วมกัน

           และในปีนี้เองผู้เข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี 2556-2557” จะได้ร่วมกันสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลในวาระครบ 86 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ, 81 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก นอกเหนือไปจากการตั้งปณิธานจิตในการทำความดีตลอดปีเพื่อชีวิตที่ดีตลอดไป

           สำหรับสถานที่จัดงานปีนี้ โดยหลักๆ จะจัดขึ้น ณ ท้องสนามหลวง จ.กรุงเทพฯ เป็นส่วนกลาง และในส่วนภูมิภาคอีก 4 จังหวัด ได้แก่

           ภาคเหนือ จัด สวดมนต์ในซุ้มสวดมนต์ล้านนา, ฟังเพลงธรรมธรรมะอินดี้ ดนตรีอินธัมม์ โดยเยาวชน, กาดมั่ว แต่งชุดเมืองสวดมนต์ข้ามปี๋, จุดบอกไฟอวยชัยสะหลีศรีมงคล 9 ช่อ ณ วัดติโลกอาราม จ.พะเยา

           ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดกิจกรรมปล่อยกรวยไฟบูชาพระพุทธเจ้า, แจกน้ำดื่มทางเลือก ณ พระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง จ.ขอนแก่น

           ภาคตะวันออก จัดกิจกรรมร่วมสวดมนต์ของทุกสาขาอาชีพและสรรพสัตว์ มีการเชิญแต่งตัวแฟนตาซีมาร่วมงานสวดมนต์ (เทวดา-มนุษย์-สัตว์-เปรต-อสุรกาย) ณ วัดโสธรวรารามมวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา

           ภาคใต้ จัดกิจกรรมเวียนเทียน, ดนตรีธรรมะ, ตอบปัญหาและการออกร้านของสมาชิกหอการค้าหาดใหญ่ ณ วัดถาวรวราราม จ.สงขลา

           นอกจากนี้ สสส. ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์ และ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม จัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อสอดแทรกหลักธรรมคำสอนสู่การน้อมนำมาปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม และแน่วแน่ต่อการให้สัจจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำความดี

           นางสาวพรพิตร นรภูมิพิภัชน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การสวดมนต์ เป็นหนึ่งในกระบวนการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง ซึ่งกำหนดเป็นแนวทางดำเนินงานให้เรือนจำและทัณฑสถานปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกศาสนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์ในการปรับสภาพจิตใจผู้ต้องขังได้เป็นอย่างดี

           ประการสำคัญคือ ทำให้ผู้ปฏิบัติเกิดสมาธิในการฝึกฝนท่องจำบทสวดมนต์ตามหลักธรรมคำสอนของศาสนา เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันจิตใจและเสริมสร้างความมีระเบียบวินัย อันเป็นกุศโลบายที่สำคัญในการเชื่อมโยงหลักธรรมของศาสนาให้เข้าสู่ผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบมากที่สุด

           “ในคืนข้ามปีวันที่ 31 ธันวาคม ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 1 มกราคม ได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี 2556-2557 เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้เริ่มต้นคิดดีทำดี ด้วยสวดมนต์ข้ามปีร่วมกัน เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป เสมือนเป็นสวัสดิการให้กับผู้ต้องขังทุกคนในการร่วมเรียนรู้รูปแบบกิจกรรมทางศาสนาที่ถูกต้องตามหลักสากล สามารถนำไปใช้ในชุมชนเมื่อได้รับการพ้นโทษ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการยอมรับของสังคมและเป็นการคืนคนดีกลับสู่สังคมอย่างยั่งยืน โดยมีเรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ จำนวน 142 แห่ง เข้าร่วมโครงการฯ นี้โดยพร้อมเพรียง แต่ช่วงเวลาอาจจะขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละสถานที่” รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ทิ้งท้าย

           ด้าน นายจิรประวัติ ชุมสาย ณ อยุธยา นักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพชํานาญการ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่า ‘กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี’ ช่วยให้เยาวชนได้ฉุกคิดถึงการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการทำสิ่งดีอันเป็นมงคลต่อชีวิต และต่อยอดความดีนี้ด้วยการชักชวนพ่อ แม่ และผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรม หรือกล่าวได้ว่าเป็นกิจกรรมเชื่อมร้อยสายสัมพันธ์ครอบครัว เพราะเยาวชนส่วนใหญ่ที่มีปัญหามักเกิดจากความแตกแยกของครอบครัว

           “กิจกรรมนี้ก็เป็นส่วนเสริมสำคัญในการขัดเกลาจิตใจเยาวชนให้พ้นจากความทุกข์ ก่อเกิดปัญญา และตระหนักถึงการทำความดี พร้อมที่จะเป็นคนดีของสังคมในอนาคต โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 25-31 ธันวาคม 2556 สถานพินิจฯ ที่มีสถานแรกรับ จำนวน 34 แห่ง และศูนย์ฝึกและอบรมฯ จำนวน 18 แห่ง ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละสถานที่” จิรประวัติ กล่าวเสริม

           นอกจากนี้ ยังมีวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ร่วมจัดกิจกรรม สวดมนต์ข้ามปี 2556-2557  ด้วย เรียกว่า ‘ใกล้วัดไหน ก็ไปวัดนั้น’ กันได้เลย หรือหากไม่สะดวกก็สามารถเข้าห้องพระเพื่อสวดมนต์ที่บ้านก็ได้ รับรองว่าได้อานิสงส์ไม่น้อยไปกว่ากันค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวดมนต์ข้ามปี 2557 ทั่วประเทศ เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2556 เวลา 10:28:05 23,077 อ่าน
TOP