x close

สุเทพ เสนอ 5 แนวทางปฏิรูปประเทศฉบับเร่งด่วน ก่อนเลือกตั้ง


สุเทพ เทือกสุบรรณ

สุเทพ เทือกสุบรรณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv (Official) สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          สุเทพ เทือกสุบรรณ เสนอแนวทางปฏิรูปประเทศ 5 ประการ ที่ควรทำให้เสร็จก่อนการเลือกตั้ง คาดไม่เกิน 1 ปีครึ่งเสร็จ พร้อมขอโทษที่ด่าไทยเฉย ชวนแสดงพลังประชาชน

          เมื่อเวลา 22.15 น. ของวานนี้ (16 ธันวาคม 2556) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวปราศรัยบนเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า มวลมหาประชาชนไม่เห็นด้วยในการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 และจะทำทุกอย่างเพื่อแสดงจุดยืนว่า ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งในระบบเดิม เพราะเราประกาศไม่เอาระบอบทักษิณที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ไม่เคารพกฎหมาย ระบอบทักษิณถือว่าเงินสำคัญที่สุด จึงมีการใช้เงินซื้อนักการเมือง ข้าราชการ องค์กรอิสระ ซึ่งเป็นต้นเหตุของทุจริตคอร์รัปชั่น 

          ทั้งนี้ เมื่อแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ได้ ปรับรัฐธรรมนูญบางมาตราเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูป จากนั้นก็กลับไปเลือกตั้ง ประชาธิปไตยก็เดินไปตามครรลอง เราไม่ได้ต่อต้านการเลือกตั้ง เราต้องการให้มีการเลือกตั้ง แต่ต้องเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ใช่การเลือกตั้งภายใต้กติกาเก่า ๆ ที่โกงกันได้ เราต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ต้องปฏิรูปให้เสร็จโดยใช้เวลา 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง

          วันนี้คนเห็นด้วยกับเรามากขึ้น เรามีแต่จะชนะ โดยขณะนี้มีการจัดตั้ง กปปส. ระดับจังหวัดแล้วในหลายจังหวัด ทั้งอ่างทอง กระบี่ สมุทรปราการ กาญจนบุรี ภูเก็ต อุดรธานี พัทลุง ชลบุรี สระบุรี นครศรีธรรมราช กทม. พิจิตร อุบลราชธานี พังงา และชุมพร รวมไปถึงที่ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

          รัฐบาลยิ่งลักษณ์ใช้เงินภาษีประชาชนจัดกิจกรรมตอบโต้มวลมหาประชาชนเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของผู้ที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ นอกจากนี้ยังใช้การโฆษณาชวนเชื่อ ใช้สื่อมวลชน ใช้ข้าราชการที่สอพลอ ไปจัดประชุมเสวนาเพื่อค้ำจุนอำนาจของระบอบทักษิณให้อยู่ในประเทศต่อไป ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ประชาชนต้องต่อสู้ต่อไป ที่ผ่านมามีการโจมตีว่าสิ่งที่ตนพูดเป็นเรื่องหลอกลวง เพราะการจะปฏิรูปประเทศต้องใช้เวลา 20-30 ปี แต่ตนขอยืนยันเลยว่า สามารถทำได้ โดยเฉพาะเรื่องด่วนที่ทำได้ในเวลาสั้น ๆ  ดังนี้

          1. กระบวนการเลือกตั้งทั้งหมดต้องเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อเป็นที่มาของ ส.ส. ดี ๆ รัฐบาลดี ๆ กระบวนการเลือกตั้งครอบคลุมทุกเรื่องทั้งกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายเกี่ยวกับ กกต. และอื่น ๆ ซึ่งสภาของประชาชนต้องช่วยกันคิดและแก้ไข โดยเอาประสบการณ์จุดบกพร่องมาพิจารณาแก้ไข เช่น หากซื้อสิทธิเลือกตั้งควรให้ติดคุกด้วย และต้องเล่นงานนายทุนที่ให้เงิน เพราะหากเลือกต้องแล้วยังใช้กติกาเดิม พวกเขาก็กลับมาเหมือนเดิม ประชาชนก็เดือดร้อนเหมือนเดิม ถ้าสภาเป็นของนักซื้อเสียงก็จะไม่มีวันแก้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการโกงได้

          2. การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ประเทศเราโกงกันจนเหลือแต่ก้าง ฉะนั้นต้องหยุดให้ได้ โดยหยุดนักการเมืองที่ทุจริตคอร์รัปชั่นก่อน โดยต้องแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งกระบวนการ เช่น ถ้ามีการทุจริตคอร์รัปชั่น ประชาชนต้องเป็นโจทย์ยื่นฟ้องได้เลย หรือนักการเมืองที่โดนคดีคอร์รัปชั่นต้องไม่มีอายุความ

          3. ประชาธิปไตยต่อไปนี้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่อำนาจอยู่ในนักการเมืองอีกต่อไป แต่ต้องยอมรับอำนาจของประชาชนมากขึ้น ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบควบคุมข้าราชการได้ เช่น ต้องแก้กฎหมายให้กระบวนการถอดถอนเสร็จสิ้นภายใน 1 ปี มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และไม่รวมงบประมาณแผ่นดินไว้ที่ส่วนกลาง เป็นต้น 

          4. การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม การแก้ปัญหาความยากจน โดยให้คนจนได้มีโอกาสเท่าเทียมกับคนอื่น ๆ คือ มีบ้าน เข้าถึงการรักษาพยาบาล เข้าถึงการศึกษา ทำได้ปีเดียวก็ทำได้ แต่ต้องเลิกประชานิยมหลอกคนจนก่อน

          5. ปรับโครงสร้างตำรวจ เพื่อให้เป็นตำรวจของประชาชน เช่น มีการให้ความดีความชอบโดยคณะกรรมการที่มาจากประชาชน ซึ่งตนยืนยันว่า ถ้าปรับโครงสร้างได้ ตำรวจชั้นผู้น้อยจะได้รับความเป็นธรรม ไม่ต้องเลียแข้งเลียขาใคร ตั้งใจทำความดี ประชาชนก็จะดูแลป้องกันเอง ไม่มีการส่งส่วยให้ผู้บังคับบัญชา

          นายสุเทพ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นต้องทำ 5 ข้อนี้ ให้เสร็จสิ้นก่อน แล้วค่อยกลับไปเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้การแข่งกันมีความยุติธรรม ไม่โกง ไม่ซื้อเสียง ที่ต้องพูดอย่างนี้ เพราะฝ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ โจมตีว่า พวกตนต่อต้านการเลือกตั้ง ซึ่งไม่ได้เป็นเช่นนั้น เราแค่ต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป และปฏิรูปประเทศ 5 ข้อ ภายใต้กติกาที่เขียนขึ้นใหม่ก่อนเท่านั้น 

          และตนต้องขอโทษทุกคนในตระกูลชินวัตรที่ถูกเหมารวม ต่อไปนี้ก็จะด่าระบุเป็นคน ๆ ไป ซึ่งที่ผ่านมา เราไม่เคยเนรเทศใคร เพราะ คุณทักษิณ ชินวัตร หนีไปต่างประเทศเอง ส่วนเรื่อง คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ขอให้ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี แค่นี้ก็อยู่ในประเทศไทยได้ ถ้าคุณยังฝืน ก็จะเดินบนถนนไม่ได้ ไปไหนก็ไม่ได้ ได้แต่กอดเงินแสนไว้ ลูกชายคุณก็จะไม่มีเพื่อน เพราะพ่อแม่ของเพื่อนก็จะถามว่าทำไมพ่อแม่ถึงทำร้ายประเทศได้ขนาดนั้น 

          นอกจากนี้ คนที่สู้ด้วยกัน นอนกลางดิน กินกลางทรายด้วยกัน ถือว่าสุดยอด แต่เราก็ไม่ได้โกรธเคืองเดียดฉันท์ คนที่ไม่ได้มา ซึ่งตนต้องขอโทษที่ไปด่าคนที่ไม่ได้มาร่วมว่าเป็นไทยเฉย ส่วนผู้ที่ดูถ่ายทอดสด แม้ไม่ได้ออกมาบนถนน ก็ขอให้ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อร่วมผนึกกำลังเป็นส่วนเดียวกับพวกเรา สู้ด้วยกัน ก่อนไปเลือกตั้ง ถ้าไม่ได้เดินขบวน ไม่ได้มาชุมนุม ก็ขอให้ช่วยกันทำอะไรบางอย่าง เพื่อแสดงพลังประชาชน เช่น การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือการติดป้าย เป็นต้น









อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ เสนอ 5 แนวทางปฏิรูปประเทศฉบับเร่งด่วน ก่อนเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:12:03 22,583 อ่าน
TOP