x close

สดศรี สัตยธรรม เผย หากมีการบอยคอตเลือกตั้ง ส่งเรื่องให้ศาล รธน. เลื่อนได้


สดศรี สัตยธรรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          สดศรี เผย กกต. ไม่มีอำนาจเลื่อนเลือกตั้ง เว้นแต่มีการบอยคอต ส่งผู้สมัคร ส.ส. ไม่ครบ 500 คนก่อนวันเลือกตั้ง 30 วัน สามารถส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้
 
          วันนี้ (17 ธันวาคม 2556) นางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ตามกฎหมายแล้ว กกต. ไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ เว้นแต่จะมีเหตุทำให้เลือกตั้งไม่ได้ ส่วนประเด็นการบอยคอตการเลือกตั้งหรือมีผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ครบ 500 คน ก่อน 30 วันที่จะถึงการเลือกตั้ง ทาง กกต. ก็สามารถส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้ เนื่องจากหากเกิดกรณี ส.ส. ไม่ครบจำนวน 500 คน สภาก็จะขาดองค์ประกอบ ไม่สามารถเปิดประชุมนัดแรกได้เช่นกัน
 
          นางสดศรี กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่อันตรายที่สุดในช่วงนี้ คือ การมีการขัดขวางไม่ให้จัดเลือกตั้ง หรือมีกลุ่มบุคคลล้มการเลือกตั้ง อาจจะทำให้ กกต. ชุดใหม่ลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งจะส่งผลต่ออำนาจของ กกต. เนื่องจากไม่สามารถหาทางออกที่เกิดจากช่องโหว่ทางกฎหมาย ทางแก้ก็มีทางเดียวก็คือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าจะสามารถเลื่อนเลือกตั้งออกไปได้หรือไม่
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดศรี สัตยธรรม เผย หากมีการบอยคอตเลือกตั้ง ส่งเรื่องให้ศาล รธน. เลื่อนได้ อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:11:48 6,927 อ่าน
TOP